Coin5s: 10 Tin Nóng Về Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 3/9/2024

Thị trường tiền số ngày 3/9/2024 có nhiều biến động thú vị và sự phát triển mới. Từ những tin tức nóng hổi về giá cả, các dự án blockchain mới, đến sự thay đổi chính sách và ảnh hưởng từ các sự kiện quốc tế, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất về tình hình hiện tại. Hãy cùng Coin5s khám phá 10 tin tức thị trường tiền số mới nhất hôm nay để nắm bắt xu hướng và đưa ra quyết định đầu tư thông minh nhé!
Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 3/9/2024

Doanh thu từ mạng Ethereum layer-1 đã giảm 99% kể từ tháng 3 năm 2024, mặc dù số lượng người dùng và giao dịch trên các giải pháp Layer-2 đã tăng gấp đôi. Theo Token Terminal, phí mạng đạt đỉnh 35,5 triệu đô la vào ngày 5 tháng 3 năm 2024 trước khi bản nâng cấp Dencun được triển khai vào ngày 13 tháng 3 năm 2024. Bản nâng cấp này đã giảm đáng kể phí giao dịch trên Layer-2. Sau khi nâng cấp, phí mạng đã giảm từ mức cao nhất 35,5 triệu đô la xuống còn 566.000 đô la vào ngày 31 tháng 8, và sau đó tăng nhẹ lên 578.000 đô la vào ngày 2 tháng 9 năm 2024.

Phí mạng lưới Ethereum năm 2024
Phí mạng lưới Ethereum năm 2024 | Nguồn: Token Terminal

Tòa án Tối cao Brazil đã giữ nguyên quyết định đình chỉ hoạt động của nền tảng X do Elon Musk sở hữu. Quyết định này được đưa ra vào ngày 2 tháng 9, sau khi Thẩm phán Alexandre de Moraes ra lệnh đình chỉ vào ngày 30 tháng 8, vì Musk không chỉ định đại diện pháp lý cho X tại Brazil. Musk trước đó đã chỉ trích thẩm phán Moraes trên X, cáo buộc ông kiểm duyệt chính trị. Moraes đang điều tra X vì cáo buộc liên quan đến việc quảng bá thông tin sai lệch về cựu Tổng thống Jair Bolsonaro. X sẽ tiếp tục bị đình chỉ cho đến khi công ty thanh toán khoản phạt hơn 3 triệu USD. Người dùng và công ty ở Brazil sử dụng VPN để truy cập X có thể đối mặt với các khoản phạt lên tới 50.000 reais (khoảng 8.900 USD).

Vào ngày 28 tháng 8, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã gửi thông báo Wells đến OpenSea, một sàn giao dịch NFT, cáo buộc rằng sàn này là một thị trường cho các chứng khoán chưa đăng ký. CEO của OpenSea, Devin Finzer, đã bày tỏ sự "sốc" trước cáo buộc và tuyên bố rằng sàn giao dịch sẵn sàng "đứng lên và chiến đấu." Mặc dù thông báo Wells là cảnh báo rằng SEC có thể tiến hành hành động cưỡng chế, nhưng chưa có nghĩa là cơ quan quản lý sẽ thực hiện hành động pháp lý ngay lập tức. Sự việc này đã gây ra sự phản đối trong cộng đồng tiền số.

Chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và các xu hướng vĩ mô toàn cầu đang tạo điều kiện thuận lợi cho Bitcoin, theo phân tích của ETC Group. Mặc dù thị trường tiền số đã gặp khó khăn vào đầu tháng 8 do lo ngại về suy thoái kinh tế và sự tăng giá của đồng yên Nhật Bản, nhưng kỳ vọng về việc Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ có thể mang lại triển vọng tích cực cho Bitcoin. Sự giảm sút tâm lý trên thị trường tiền số có thể đã thiết lập một "đáy chiến thuật" cho Bitcoin, mở ra cơ hội cho chu kỳ tăng giá mới. Những bình luận của Chủ tịch Fed, Jerome Powell, về việc có thể cắt giảm lãi suất từ tháng 9 càng làm tăng sự kỳ vọng này. Hiện tại, giá Bitcoin là 58.385 USD, giảm gần 5% trong 30 ngày qua, nhưng vẫn tăng 31% trong năm 2024.

Giám đốc điều hành Binance là Tigran Gambaryan, hiện đang bị giam giữ tại Nigeria, đã đệ đơn xin bảo lãnh mới vào ngày 2 tháng 9 năm 2024 với lý do sức khỏe ngày càng xấu đi. Tuy nhiên, các luật sư của Ủy ban Tội phạm Kinh tế và Tài chính Nigeria (EFCC) đã phản đối đơn này, khẳng định rằng Gambaryan không có vấn đề về sức khỏe, dù hồ sơ y tế cho thấy ông cần phải phẫu thuật. Gia đình Gambaryan cũng bày tỏ lo ngại về việc nhà tù giữ lại các hồ sơ y tế quan trọng. Phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 9 năm 2024.

Tin tặc liên quan đến vụ tấn công WazirX đã chuyển 6,5 triệu đô la ETH bị đánh cắp sang Tornado Cash để rửa tiền. Vụ chuyển tiền diễn ra khi WazirX mở lại việc rút tiền cho người dùng sớm hơn dự kiến, sau vụ tấn công trị giá 235 triệu đô la vào ngày 18 tháng 7. WazirX đang thực hiện các biện pháp khôi phục hoạt động tài chính và giải quyết các vấn đề pháp lý, bao gồm việc theo đuổi các thủ tục pháp lý tại Singapore.

Tin tặc đã chuyển 0,5 triệu đô la vào Tornado Cash

Tin tặc đã chuyển 0,5 triệu đô la vào Tornado Cash | Nguồn: DeBank

Cựu CEO của BitMEX là Arthur Hayes đã cho rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể không tác động nhiều đến giá Bitcoin. Ông giải thích rằng dòng tiền đã chuyển từ trái phiếu kho bạc có lãi suất thấp hơn vào các hợp đồng repo ngược có lãi suất cao hơn. Điều này dẫn đến việc ít tiền lưu thông trên thị trường cho các tài sản rủi ro như Bitcoin, do đó, dù lãi suất có giảm, thanh khoản vẫn bị thắt chặt và không hỗ trợ giá Bitcoin tăng.

Nền tảng giao dịch phái sinh tiền số Vega Protocol đã đề xuất ngừng hoạt động blockchain của mình trong vòng ba tháng tới và kết thúc hỗ trợ cho token gốc VEGA. Đề xuất này nhằm tập trung vào phát triển một dự án mới mang tên "Nebula" – một sàn giao dịch phi tập trung với token NEB mới. Người nắm giữ token VEGA sẽ có cơ hội hoán đổi sang token NEB. Hiện tại, đề xuất đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, nhưng cũng vấp phải sự chỉ trích từ một số chuyên gia tiền số. Sau thông báo, giá VEGA đã giảm mạnh.

Bluesky là nền tảng tiểu blog phi tập trung của Mỹ, đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người dùng tại Brazil sau khi nền tảng mạng xã hội X của Elon Musk bị cấm tại quốc gia này. Chỉ trong ba ngày sau lệnh cấm, Bluesky đã thu hút thêm một triệu người dùng mới. Điều này xảy ra sau khi Tòa án Tối cao Brazil ra lệnh đình chỉ X vào ngày 30 tháng 8 vì Musk từ chối chỉ định đại diện pháp lý cho công ty. Bluesky, được ra mắt công khai vào tháng 2 năm 2024, hiện có hơn 7,6 triệu người dùng. Sự kiện này đã gây chú ý trong cộng đồng tiền số, nhiều người lo ngại rằng các quốc gia khác có thể áp dụng biện pháp kiểm duyệt tương tự.

Các cơ quan chức năng Scotland đã theo dõi và thu giữ thành công 23,5 Bitcoin bị đánh cắp trong một vụ cướp vào năm 2020, nơi ba người đàn ông sử dụng mã tấu và thanh sô cô la Toblerone để xâm nhập vào một ngôi nhà gần Glasgow. Đây là lần đầu tiên tại Scotland, việc truy dấu tiền số bị đánh cắp được áp dụng trong một vụ cướp, và số Bitcoin này sau đó đã được chuyển đổi thành tiền mặt. Vụ án này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc sử dụng luật pháp để xử lý tài sản tiền số từ tội phạm.