Stakeholder là gì? Có bao nhiêu loại Stakeholder?

Thuật ngữ "Stakeholder" là một khái niệm được sử dụng rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được đầy đủ ý nghĩa của nó. Vậy, bạn có biết rõ Stakeholder là gì không? Tại sao nó lại có tầm quan trọng đến sự thành công của một dự án? Hãy cùng Coin5s khám phá thêm về khái niệm này và trang bị cho mình những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

Có thể hiểu đơn giản, Stakeholder là các bên liên quan đến một dự án. Bao gồm cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức quan tâm đến hoạt động và thành công của dự án đó.

Các Stakeholder thường gồm nhà cung cấp, thành viên nội bộ, nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư bên ngoài hoặc các cơ quan quản lý...

Việc xác định chính xác các Stakeholder sẽ quyết định đến sự thành công của dự án. Nếu bạn không chọn đúng Stakeholder thì khó mà đạt được mục tiêu. Do đó, bạn cần thận trọng trong việc lựa chọn các Stakeholder tham gia vào dự án của bạn từ khi bắt đầu.

Stakeholder là gì?Stakeholder là gì?

Trong mỗi dự án, vai trò của Stakeholder sẽ phụ thuộc vào chức danh và trách nhiệm của từng bên tham gia. Sự tham gia tích cực của Stakeholder là yếu tố then chốt quyết định đến thành công của dự án. Nếu không có sự hợp tác của Stakeholder, dự án sẽ rất khó có thể phát triển bền vững.

Trong một dự án, các bên tham gia có thể giữ vai trò quyết định, quản lý trực tiếp, hay đầu tư tài chính. Vai trò của từng Stakeholder sẽ thay đổi tùy theo giai đoạn của dự án. Tuy nhiên, sự hợp tác, đầu tư của tất cả các Stakeholder đều cần thiết để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa thời gian, tiền bạc. Đồng thời cũng đảm bảo kết quả cuối cùng của dự án có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Mỗi dự án sẽ có những đặc điểm khác nhau, do đó các bên liên quan cũng sẽ khác nhau. Có 2 loại Stakeholder chính:

  • Stakeholder chính: Những người có ảnh hưởng trực tiếp đến thành công hoặc thất bại của dự án. Bao gồm cổ đông, chủ đầu tư, khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên của dự án.
  • Stakeholder thứ yếu: Những cá nhân hoặc tổ chức bên ngoài dự án. Họ có ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động của dự án. Chẳng hạn như chính phủ, hiệp hội, cộng đồng và các tổ chức áp lực.

Việc xác định rõ các bên liên quan là rất quan trọng để đảm bảo thành công của dự án. Góp ý của các bên liên quan trong quá trình xây dựng chiến lược hoạt động của dự án cũng rất hữu ích. Giúp đưa ra quyết định đúng đắn và tăng hiệu quả của dự án. Đặc biệt, nếu làm việc với các bên liên quan sớm thì khả năng hỗ trợ của họ sẽ cao hơn.

Như đã đề cập trước đó, Stakeholder rất quan trọng và có thể quyết định đến sự thành bại của một dự án. Các bên liên quan đến dự án đó chính là Stakeholder và họ là những người không thể thiếu trong quá trình hoạt động của dự án. Dự án sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nhu cầu thông tin, yêu cầu, kết quả đầu ra và các quyết định của Stakeholder.

Nếu có sự hỗ trợ từ các Stakeholder lớn mạnh thì có nghĩa là bạn sẽ có một nguồn lực mạnh để hỗ trợ cho dự án của mình. Điều này thậm chí có thể bao gồm những người có thể duy trì cam kết với dự án của bạn. Giúp bạn vượt qua các khó khăn và thách thức trong quá trình triển khai. Chú ý rằng nguồn vốn để duy trì dự án cũng đến từ các Stakeholder. Nó là đòn bẩy quan trọng để đạt được thành công.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, việc triển khai một dự án một mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Vì vậy, hãy cân nhắc và xem xét kỹ trước khi bắt tay vào triển khai một dự án. Nếu có thể, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các Stakeholder để đạt được kết quả tốt nhất cho dự án của bạn.

Stakeholder có thể quyết định đến sự thành bại của một dự ánStakeholder có thể quyết định đến sự thành bại của một dự án

Tranh chấp quyền lợi

Tranh chấp quyền lợi giữa các stakeholder là một trong những vấn đề phổ biến, không chỉ bên trong một công ty mà còn trong quá trình làm việc với các stakeholder khác. Các cổ đông, nhân viên hay các stakeholder khác thường tranh giành lợi ích của mình. Mỗi stakeholder đều sẽ chức vụ, quyền hạn và thời hạn khác nhau. Điều này dẫn đến sự chênh lệch trong việc phân chia quyền lợi. 

Cạnh tranh về sự ảnh hưởng, chức vụ

Khi có nhiều sponsor, supplier cho cùng một doanh nghiệp, thường xảy ra tình trạng mỗi bên muốn kiểm soát độc quyền và có quyền ra quyết định quan trọng. Điều này có thể dẫn đến những quyết định có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tương tự, trong công ty, nhân viên cũng mong muốn giữ các vị trí quan trọng để tăng sự uy tín và địa vị của bản thân.

Cạnh tranh về ý tưởng

Trong một dự án hay công việc, những người có cùng chức vụ, vai trò đều muốn giữ quyền kiểm soát. Vì thế, mỗi người sẽ đưa ra các kế hoạch, chiến lược khác nhau. Điều này dễ dẫn đến xung đột, mâu thuẫn giữa các stakeholder.

Để giải quyết các vấn đề này, các bên cần thống nhất trước về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Nếu mọi thứ được thống nhất rõ ràng từ đầu, sẽ hạn chế các mâu thuẫn và tranh chấp.