Coin5s: 10 Tin Nóng Về Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 11/10/2024

Thị trường tiền số hiện nay đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư và người tiêu dùng. Từ biến động giá cả, các sự kiện lớn đến những cập nhật từ các dự án nổi bật, tất cả đều đang góp phần định hình tương lai của tiền số. Hãy cùng Coin5s theo dõi bài viết để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào nhé!
Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 11/10/2024

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã đạt được thỏa thuận với Rimar LLC và các giám đốc điều hành của công ty, bao gồm CEO Itai Liptz và thành viên hội đồng quản trị Clifford Boro, liên quan đến vụ lừa đảo trị giá 4 triệu đô la với cáo buộc "AI-washing." SEC cho biết rằng các giám đốc đã phóng đại khả năng trí tuệ nhân tạo của nền tảng giao dịch, lừa dối các nhà đầu tư để huy động 3,73 triệu đô la mà không có bất kỳ ứng dụng giao dịch nào vào thời điểm đó. Họ cũng bị cáo buộc đã cung cấp thông tin sai lệch về tài sản quản lý và hiệu suất tài khoản của khách hàng. Liptz đã đồng ý trả lại số tiền lừa đảo tổng cộng 213.600 đô la và bị phạt 250.000 đô la, cùng với lệnh cấm tham gia ngành công nghiệp trong 5 năm.

Quốc gia Eswatini, trước đây là Swaziland, đã công bố tài liệu thiết kế cho đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) mang tên lilangeni kỹ thuật số. Đồng tiền này nhằm cải thiện khả năng tiếp cận trong nước và thương mại xuyên biên giới. Ngân hàng Trung ương của Eswatini, một quốc gia không giáp biển với 1,2 triệu dân nằm giữa Nam Phi và Mozambique, cho biết lilangeni kỹ thuật số sẽ là một CBDC bán lẻ được mã hóa, hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu phân tán thay vì sổ cái phân tán. Cố vấn CBDC John Kiff đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tài liệu thiết kế này.

Justin Sun, vừa được bầu làm Thủ tướng của vi quốc gia Liberland, một vùng đất tự xưng nằm giữa Croatia và Serbia, vào ngày 5 tháng 10. Liberland được thành lập bởi chính trị gia Vít Jedlička vào ngày 13 tháng 4 năm 2015. Ngoài Sun, nhiều nhân vật nổi bật khác như doanh nhân Evan Luthra, nhà báo Jillian Godsi, cựu chính trị gia Croatia Ivan Pernar, và chuyên gia công nghệ thông tin Dorian Stern Vukotić cũng đã được bầu vào Quốc hội. Hệ thống bầu cử của Liberland được thiết kế dựa trên thuật toán đơn giản nhằm đảm bảo tính minh bạch và loại bỏ nghi ngờ về kết quả bầu cử, hướng đến việc trở thành một ví dụ tiên phong trong phương pháp bầu cử hiện đại.

Lá cờ của Liberland

Lá cờ của Liberland | Nguồn: Liberland

Theo Dan Tapiero, nhà sáng lập quỹ đầu tư 10T Holdings, kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 sẽ không ảnh hưởng đến xu hướng tăng giá của Bitcoin, với khả năng đạt mức 100.000 USD mỗi đồng. Ông khẳng định rằng việc chấp nhận tiền số đang gia tăng, bất kể ai thắng cử. Trong khi Donald Trump cam kết biến Mỹ thành "thủ đô tiền số của thế giới", Kamala Harris lại chưa có nhiều phát biểu về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, một số động thái của Harris gần đây cho thấy sự quan tâm hơn đến công nghệ blockchain. Tapiero nhấn mạnh rằng xu hướng chuyển dịch giá trị sang blockchain sẽ tiếp tục, vượt qua ảnh hưởng của cuộc bầu cử.

Vào ngày 10 tháng 10, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã đệ đơn kiện Cumberland DRW vì hoạt động kinh doanh tiền số không đăng ký. Cumberland bị cáo buộc đã thực hiện giao dịch tiền số trị giá hơn 2 tỷ USD mà không đăng ký kể từ năm 2018, vi phạm các yêu cầu đăng ký liên bang. SEC cho biết Cumberland đã hoạt động như một đại lý không đăng ký, thực hiện giao dịch độc quyền và giao dịch trên các sàn giao dịch tiền số của bên thứ ba. Cơ quan này yêu cầu lệnh cấm vĩnh viễn, thu hồi lợi nhuận bất chính, tính lãi trước khi xét xử và phạt tiền dân sự đối với Cumberland.

Ủy viên SEC Mark Uyeda đã chỉ trích chính sách về tiền số của cơ quan này, gọi nó là một "thảm họa" và cho rằng cách tiếp cận hiện tại là "sai lầm." Ông nhấn mạnh rằng SEC chưa cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho các công ty tiền số, dẫn đến những quyết định trái ngược từ các tòa án. Uyeda phát biểu tại một cuộc thảo luận của Fox Business rằng chính sách thực thi hiện tại đã không làm rõ quy tắc cho ngành, gây khó khăn cho các công ty trong việc tuân thủ. Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi sàn giao dịch Crypto.com kiện SEC vì cáo buộc cơ quan này vượt quá quyền hạn của mình. Trong khi Chủ tịch SEC Gary Gensler khẳng định rằng các công ty tiền số cần tuân thủ luật chứng khoán, Uyeda cho rằng điều này không thực tế và cần có hướng dẫn cụ thể hơn từ SEC.

Mark Uyeda mô tả cách tiếp cận của SEC đối với quy định về tiền số là một “thảm họa”
Mark Uyeda mô tả cách tiếp cận của SEC đối với quy định về tiền số là một “thảm họa” | Nguồn: Fox Business

Một nhóm 36 nhà sở hữu NFT đã đệ đơn kiện Eden Gallery và nghệ sĩ Gal Yosef, cáo buộc họ vi phạm cam kết về việc tạo ra một câu lạc bộ trên nền tảng metaverse và các đặc quyền liên quan. Họ cho rằng bộ sưu tập NFT mang tên Meta Eagle Club, đã thu về 13 triệu đô la từ việc bán 12.000 NFT, thực chất là một trò lừa đảo "rug pull". Các nhà sở hữu NFT này khẳng định rằng không có tiến triển đáng kể nào trong việc thực hiện các hứa hẹn, và cho rằng nhóm phát triển không có đủ kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain. Họ bị hứa hẹn nhiều đặc quyền, nhưng chỉ nhận được một số ít trải nghiệm được quảng cáo. Đơn kiện nhấn mạnh rằng họ đã phải trả giá cao hơn nhiều cho các NFT so với giá trị thực tế, và hiện đang tìm kiếm bồi thường từ tòa án. Vụ kiện này không phải là trường hợp duy nhất liên quan đến sự thất vọng của người mua NFT trong bối cảnh thị trường NFT đang gặp khó khăn.

Sàn giao dịch tiền số Bitnomial đã kiện Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), cáo buộc SEC vượt quá thẩm quyền khi tuyên bố XRP là chứng khoán, trong khi XRP đã được CFTC quy định như một hàng hóa. Bitnomial cho rằng SEC đang gia tăng gánh nặng pháp lý lên họ khi ngăn cản niêm yết hợp đồng tương lai XRP và yêu cầu phải đăng ký làm sàn giao dịch chứng khoán. Bitnomial cũng lập luận rằng một phán quyết trước đó trong vụ kiện giữa SEC và Ripple Labs đã bác bỏ việc coi XRP trên thị trường thứ cấp là chứng khoán. Hiện tại, Bitnomial yêu cầu tòa án tuyên bố hợp đồng tương lai XRP không phải là chứng khoán và ngăn SEC can thiệp vào việc niêm yết các sản phẩm phái sinh của họ.

Công cụ deepfake AI mới mang tên ProKYC đang tạo ra một "cấp độ tinh vi mới" trong việc gian lận KYC trên các sàn giao dịch crypto, theo báo cáo từ công ty an ninh mạng Cato Networks. Công cụ này cho phép kẻ xấu tạo ra danh tính giả hoàn toàn bằng AI, giúp vượt qua quy trình xác minh danh tính nghiêm ngặt bằng video deepfake và tài liệu giả. Điều này đặc biệt nhắm vào các sàn crypto và các nền tảng tài chính như Bybit, Stripe và Revolut. Với giá 629 USD/năm, ProKYC cung cấp các công cụ mạnh mẽ để thực hiện gian lận tài khoản mới (NAF). Phát hiện và ngăn chặn loại gian lận này đòi hỏi phải cân bằng giữa tính nghiêm ngặt và khả năng nhận diện chính xác để tránh cảnh báo sai.

Vợ chồng Josh và Jessica Jarrett, những người tham gia staking mạng lưới Tezos, đã kiện lại Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) về cách đánh thuế phần thưởng staking. Họ lập luận rằng các token được tạo ra thông qua staking là tài sản mới và chỉ nên bị đánh thuế khi chúng được bán, tương tự như sản phẩm của nông dân hay nhà sản xuất. Trước đó, vào năm 2022, IRS đã hoàn trả một phần thuế cho họ, nhưng vợ chồng Jarrett từ chối vì muốn tạo tiền lệ pháp lý cho việc đánh thuế staking. Tổ chức Coin Center hỗ trợ vụ kiện này, nhằm thay đổi các quy định thuế gây cản trở việc sử dụng tiền số.