Coin5s: 10 Tin Nóng Về Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 12/9/2024

Thị trường tiền số 12 tháng 9 năm 2024 đang chứng kiến nhiều chuyển biến quan trọng, từ sự thay đổi trong chính sách quy định đến các xu hướng đầu tư mới nổi. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ blockchain và sự gia tăng của các đồng tiền số, những tin tức nóng hổi về thị trường tiền số không ngừng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và người đam mê tiền số. Trong bài viết này, Coin5s sẽ tổng hợp 10 tin mới nhất, giúp bạn cập nhật những diễn biến mới nhất và các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào và theo dõi chúng tôi để luôn cập nhật những tin tức nóng hổi nhất nhé!
Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 12/9/2024

OpenAI đang trong quá trình đàm phán để huy động 6,5 tỷ USD, điều này có thể nâng định giá của công ty lên tới 150 tỷ USD. Hiện tại, công ty cũng tìm kiếm thêm 5 tỷ USD dưới dạng tín dụng quay vòng từ các ngân hàng. Định giá này cao hơn nhiều so với mức 86 tỷ USD từ đề nghị chào mua cổ phần vào tháng 2. Vòng gọi vốn này do Thrive Capital dẫn đầu với khoản đầu tư 1 tỷ USD, và có sự ủng hộ từ các gã khổng lồ công nghệ như Nvidia, Apple, và Microsoft, mặc dù số tiền cụ thể từ các nhà đầu tư này chưa được công bố.

Người tiêu dùng trẻ đang có xu hướng chán ngán với các chương trình phần thưởng trung thành dựa trên blockchain, thay vào đó, họ ưu tiên các mô hình tham gia như mini-dApps, microgames và thị trường dự đoán để kiếm phần thưởng. Dù số lượng chương trình phần thưởng blockchain đã gia tăng đáng kể nhờ sự phát triển của Web3 và ứng dụng phi tập trung, nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi vẫn cho thấy sự ưa chuộng các mô hình tập trung hơn. Thống kê cho thấy sự tham gia vào các sản phẩm Web3 và tiền số thường đạt đỉnh trong các giai đoạn khuyến khích ngắn hạn như airdrop, và những dự án không thu hút người dùng trong thời gian đầu ra mắt thường có xu hướng phát triển kém.

Movement Labs đặt mục tiêu hoàn thành các giao dịch trên nền tảng mở rộng quy mô layer 2 (L2) trong 1 giây vào cuối năm 2024. Theo Rushi Manche, đồng sáng lập của Movement, phương pháp xác nhận nhanh sau giao dịch (fast finality 'postconfirmations') sẽ thay thế các phương pháp hiện tại như zero-knowledge (ZK) và fraud proofs, giúp giảm thời gian xác nhận giao dịch. Mạng L2 của Movement sẽ sử dụng token gốc MOVE để bảo đảm các giao dịch qua mạng lưới các validators và sẽ tích hợp với Ethereum mainnet để duy trì thông lượng cao. Dự kiến, tổng giá trị bị khóa (TVL) trên L2 sẽ đạt gần 35 tỷ USD vào năm 2024, trong khi Ethereum hiện chỉ đạt gần 13 giao dịch mỗi giây so với 700 TPS của Solana. Movement cũng hợp tác với EigenDA để xử lý dữ liệu trên mainnet. Ngoài ra, Movement đang sử dụng ngôn ngữ lập trình Move và dự đoán rằng đến nửa cuối năm 2025, 20% nhà phát triển Web3 sẽ làm việc với Move.

Tổng giá trị bị khóa (TVL) trên L2 của Ethereum

Tổng giá trị bị khóa (TVL) trên L2 của Ethereum | Nguồn: L2Beat

CleanSpark vừa công bố việc mua lại bảy trang trại khai thác tiền số và khu đất liên quan ở khu vực Knoxville, Tennessee, từ Exponential Digital với giá 27,5 triệu USD. Thương vụ này dự kiến hoàn tất vào ngày 25 tháng 9 và sẽ giúp tăng hashrate của công ty lên 22%. Động thái này diễn ra sau khi CleanSpark đã mua lại các cơ sở của GRIID Infrastructure tại khu vực này.

Cựu nhân viên FTX là Leila Clark và bạn của Caroline Ellison, cựu CEO Alameda Research, cho biết trong một lá thư gửi Thẩm phán Lewis A. Kaplan rằng Ellison, người đang phải thụ án vì sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX, đã nỗ lực dùng tiền để ngăn chặn "thảm họa AI". Theo Clark, Ellison lo ngại trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người, nên cô ưu tiên kiếm tiền để đầu tư vào các sáng kiến đối phó với mối đe dọa này. Clark cho biết Ellison đã làm việc liên tục nhiều giờ mỗi ngày vì nỗi sợ này, mặc dù không tiết lộ chi tiết về các kế hoạch của Ellison để chống lại trí tuệ nhân tạo. Clark nhấn mạnh rằng dù lo lắng về AI có thể giải thích sự làm việc chăm chỉ của Ellison, nhưng không thể biện minh cho hành vi gian lận.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cùng với Hiệp hội Ngân hàng Mỹ và các cơ quan liên bang khác, đã phát hành một infographic nhằm cảnh báo về lừa đảo "giết mổ lợn" trong tiền số. Loại lừa đảo này thường liên quan đến việc kẻ lừa đảo xây dựng mối quan hệ giả tạo với nạn nhân qua mạng xã hội để lừa họ đầu tư vào tiền số giả. Infographic giải thích cách thức hoạt động của các vụ lừa đảo và cung cấp hướng dẫn về cách phòng tránh. CFTC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn lừa đảo trước khi nó bắt đầu và khuyến cáo người tiêu dùng không phản hồi khi nghi ngờ. Trong năm 2023, người Mỹ đã mất 5,6 tỷ đô la do lừa đảo tiền số, tăng 45% so với năm trước, trong đó hơn 215 triệu đô la là do lừa đảo "lãng mạn." Ngoài ra, việc sử dụng cây ATM tiền số trong các vụ lừa đảo đã tăng mạnh, đặc biệt ảnh hưởng nhiều đến người trên 60 tuổi.

Đồ họa thông tin cho thấy tội phạm bắt đầu lừa đảo giết lợn như thế nào

Đồ họa thông tin cho thấy tội phạm bắt đầu lừa đảo giết lợn như thế nào | Nguồn: CFTC

Nền tảng phát nhạc phi tập trung Tune.fm đã huy động thành công 50 triệu đô la từ Global Emerging Markets, nâng tổng số vốn của công ty lên 80 triệu đô la. Khoản đầu tư này sẽ được sử dụng để tăng cường thanh khoản cho token JAM, nhằm thưởng cho các nghệ sĩ và người dùng trên nền tảng. Tune.fm cho phép nghệ sĩ nhận thanh toán cho mỗi giây nhạc được phát trực tuyến và người dùng có thể kiếm token bằng cách nghe nhạc mới. Nền tảng này hoạt động trên blockchain Hedera và tự động tạo ví blockchain cho người dùng, giúp đơn giản hóa việc tham gia. Trong khi các nền tảng âm nhạc khác như Royal và eMusic cũng đang khám phá sự giao thoa giữa blockchain và âm nhạc, Tune.fm nhấn mạnh rằng các nền tảng hiện tại thường giữ phần lớn lợi nhuận, để lại cho nghệ sĩ phần nhỏ.

Ba nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), Gary Gensler, cung cấp thông tin về quy trình tuyển dụng của cơ quan này, với cáo buộc rằng SEC có thể đang tuyển dụng dựa trên quan hệ chính trị. Các thành viên Jim Jordan, Patrick McHenry và James Comer đã cáo buộc rằng SEC đang ưu tiên tuyển dụng các cá nhân từ các tổ chức nghiêng về cánh tả cho các vị trí cấp cao, dựa trên bằng chứng từ các email công khai. Họ cho rằng việc tuyển dụng Tiến sĩ Haoxiang Zhu có thể đã bị ảnh hưởng bởi quan hệ chính trị. Các nhà lập pháp yêu cầu Gensler cung cấp tài liệu và thông tin liên quan đến các quyết định tuyển dụng từ tháng 4 năm 2021 trở đi. Hạn chót để cung cấp thông tin là ngày 24 tháng 9. Gensler đã gia tăng các hành động thực thi đối với các công ty tiền số trong năm 2023 và cựu Tổng thống Donald Trump đã hứa sẽ loại bỏ Gensler nếu ông thắng cuộc bầu cử tổng thống.

Cựu chủ tịch Google Trung Quốc cho biết các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc hiện chậm hơn khoảng 6 tháng so với các mô hình ở Mỹ, nhưng ông kỳ vọng Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Mỹ về mức độ ứng dụng. Tại Diễn đàn Đầu tư tư nhân AVCJ, Lee nhận định các mô hình AI ngôn ngữ lớn (LLM) của Trung Quốc chỉ chậm từ 6 đến 9 tháng so với Mỹ và chi phí huấn luyện AI đã giảm mạnh, tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng của AI ở Trung Quốc.

Flowcarbon là một startup tín chỉ carbon dựa trên blockchain do cựu CEO WeWork Adam Neumann đồng sáng lập, đang hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư sau khi dự án token "Goddess Nature Token" (GNT) không ra mắt như kế hoạch. Nguyên nhân chính là do điều kiện thị trường khó khăn và sự phản đối từ các cơ quan đăng ký tín chỉ carbon. Một số nhà đầu tư, như Andreessen Horowitz, đã chờ hơn một năm nhưng dự án vẫn không triển khai. Flowcarbon cũng yêu cầu người mua GNT ký bản miễn trừ khiếu nại và giữ bảo mật về quá trình hoàn trả.