Coin5s: 10 Tin Nóng Về Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 8/7/2024

Hôm nay, thị trường tiền số lại tiếp tục chứng kiến những biến động đáng chú ý, mang đến nhiều thông tin quan trọng mà nhà đầu tư không thể bỏ qua. Dưới đây là 10 tin nóng nhất về thị trường tiền số ngày 8/7/2024, hứa hẹn sẽ đem đến cái nhìn toàn cảnh về diễn biến gần đây và những ảnh hưởng tiềm năng đến các nhà đầu tư.
Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 8/7/2024

Trung Quốc đang tăng cường chương trình nghiên cứu chip não sau khi thành công trong việc dạy khỉ điều khiển robot. Nước này đã thành lập một ủy ban để định hướng phát triển giao diện não-máy tính (BCIs), nhằm đạt mục tiêu trở thành lãnh đạo toàn cầu trong công nghệ này. BCIs cho phép máy tính dịch các tín hiệu não thành ngôn ngữ máy tính có thể hiểu, có tiềm năng ứng dụng trong điều trị các bệnh lý thần kinh và nâng cao chất lượng cuộc sống. Trung Quốc đang khao khát sử dụng BCIs để tăng cường nhận thức, tuy nhiên, ý đồ cụ thể của họ vẫn còn gây tranh cãi và đang được cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao.

Thẩm phán đã bác bỏ một số khiếu nại DMCA của các lập trình viên đối với Microsoft, OpenAI và GitHub. Quyết định này cho thấy các người khiếu nại không cung cấp bằng chứng cho việc GitHub tái sử dụng mã được tạo ra bởi con người. Vụ kiện tập thể này đang theo dõi các cáo buộc sử dụng không đúng tài sản trí tuệ để huấn luyện phần mềm AI "GitHub Copilot" trị giá hàng tỷ đô la. Bác bỏ các khiếu nại là một chiến thắng quan trọng đối với các công ty công nghệ lớn và ngành công nghiệp AI trong cuộc tranh luận pháp lý hiện tại.

Ngân hàng Trung ương Trung Hoa Dân Quốc cho biết họ không vội vàng ra mắt tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Chủ tịch Yang Chin-long nhấn mạnh rằng phát triển CBDC không phải là một cuộc đua và ngân hàng trung ương ưu tiên tiến độ ổn định hơn là tốc độ. Ông cũng lưu ý rằng việc trở thành nước đầu tiên phát hành CBDC không đảm bảo thành công, vì những quốc gia đã phát hành hoặc thử nghiệm CBDC vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi. Ngoài ra, ngân hàng trung ương đã đề xuất sử dụng các token có mục đích đặc biệt và hợp đồng thông minh để nâng cao hiệu quả xử lý các gói thầu và trái phiếu chính phủ.

Solana đã đóng góp vào sự phát triển của thị trường tiền số châu Phi thông qua sức mạnh của cộng đồng. Oladotun Wilfred Akangbe, giám đốc tiếp thị của Flincap, đã nhấn mạnh sự tăng trưởng và kiên cường của cộng đồng Solana tại châu Phi, giúp ngành công nghiệp tiền số tại đây trưởng thành và vượt qua những thách thức mà trước đây có thể đã làm suy giảm thị trường.

Thống đốc Bắc Carolina, Roy Cooper, đã phủ quyết dự luật cấm tiền kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ phát hành (CBDC) dù dự luật này nhận được sự ủng hộ gần như đồng thuận tại Hạ viện và Thượng viện bang. Cooper giải thích rằng Dự luật 690 là quá "sớm, mơ hồ và phản ứng thái quá" để ký thành luật, nhấn mạnh rằng Bắc Carolina nên chờ các tiêu chuẩn và biện pháp bảo vệ từ liên bang trước khi hành động. Quyết định này đã bị chỉ trích nặng nề vì không phản ánh ý nguyện của cư dân Bắc Carolina và bị cho là mang tính chính trị. 

Nhà phân tích Mitchell Askew và Dan Spuller từ Hiệp hội Blockchain đều cho rằng đây là cơ hội bị bỏ lỡ để thể hiện sự phản đối kiên quyết đối với CBDC. Tuy nhiên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết Hoa Kỳ vẫn chưa chấp nhận hay đề xuất bất kỳ loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương nào.

Pink Drainer - một nhóm hacker khét tiếng chuyên hút tiền số, đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công "address poisoning" và mất 10 ETH (khoảng 30.000 USD). Cuộc tấn công này được MistTrack, một nền tảng tuân thủ tiền số, phát hiện và công bố. Trong vụ lừa đảo này, kẻ tấn công đã gửi một lượng nhỏ tiền số từ một ví có địa chỉ gần giống với ví thường dùng của Pink Drainer, khiến họ nhầm lẫn và gửi tiền vào địa chỉ giả. Sự việc này xảy ra chỉ một tháng sau khi Pink Drainer tuyên bố ngừng hoạt động vào ngày 17 tháng 5, sau khi đạt mục tiêu đánh cắp hơn 85 triệu đô la tiền số. Dù Pink Drainer đã ngừng hoạt động, vẫn còn nhiều dịch vụ hút tiền số khác như Angel Drainer, Pussy Drainer, và Venom Drainer.

Các giao dịch gần đây của ví Pink Drainer

Các giao dịch gần đây của ví Pink Drainer | Nguồn: MistTrack

Trong tuần qua, ít nhất ba người dùng Coinbase và một người dùng tiền số khác đã báo cáo bị lừa đảo bởi những kẻ giả mạo là từ Coinbase, với một nạn nhân mất 1,7 triệu đô la. Nạn nhân này cho biết kẻ lừa đảo đã gọi số nhận là từ đội ngũ bảo mật của Coinbase và gửi email trông giống như từ sàn giao dịch này, yêu cầu nạn nhân nhập một phần cụm từ khôi phục ví để ngăn chặn các giao dịch rút tiền không an toàn. Sau khi làm theo hướng dẫn, 1,7 triệu đô la đã bị rút khỏi ví của nạn nhân. 

Những trang web giả mạo này có thể thu thập dữ liệu khi người dùng nhập vào, dù không gửi đi. Một số nạn nhân khác cũng báo cáo bị liên hệ bởi những kẻ lừa đảo giả mạo là nhân viên của Coinbase, sử dụng các thông tin cá nhân để lừa đảo. Trong nửa đầu năm 2024, khoảng 1,19 tỷ đô la đã bị mất do các sự cố bảo mật tiền số, trong đó hơn 900 triệu đô la bị đánh cắp qua các cuộc tấn công phishing và lừa đảo cụm từ khôi phục.

Một phần lời giải thích của nạn nhân về vụ lừa đảo

Một phần lời giải thích của nạn nhân về vụ lừa đảo | Nguồn: Tegan Kline

Firedancer - khách hàng xác thực mới được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu suất của blockchain Solana, đã ra mắt chương trình săn lỗi với phần thưởng lên đến 1 triệu đô la. Chương trình này do Jump Crypto tài trợ và sẽ kéo dài từ ngày 10 tháng 7 đến ngày 21 tháng 8 trên nền tảng săn lỗi Immunefi. Các nhà phát triển có cơ hội nhận phần thưởng tối đa 1 triệu đô la cho mỗi lỗi phát hiện, được trả bằng USD Coin. Firedancer, do kỹ sư Cantelope Peel từ Jump Crypto dẫn dắt, sử dụng ngôn ngữ C và C++, hứa hẹn cải thiện khả năng xử lý giao dịch và xây dựng khối trên mạng lưới Solana. Chương trình săn lỗi này là nỗ lực của Solana trong việc nâng cao tốc độ và hiệu suất của mạng lưới trị giá 60 tỷ đô la của mình.

Canada đang chuẩn bị trừng phạt LiquiTrade vì vi phạm Đạo luật Chứng khoán. Theo phát hiện của Ủy ban Chứng khoán British Columbia (BCSC), LiquiTrade đã điều hành một sàn giao dịch bất hợp pháp, có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt từ phạt tiền đến cấm hoạt động. Vào tháng 11 năm 2022, sàn giao dịch tiền số Latoken của LiquiTrade bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Chứng khoán của Canada, khi đó sàn này đã xử lý 300 triệu USD giao dịch hàng ngày cho 1,5 triệu người dùng.