Rust là gì? Tất tần tật về ngôn ngữ lập trình Rust

Khi nói đến các dự án dài hạn, phần lớn lập trình viên chọn ngôn ngữ lập trình Rust. Rust không chỉ đảm bảo tính an toàn và mạnh mẽ, mà còn hỗ trợ lập trình viên cải thiện hiệu suất viết code, giảm thiểu lỗi và quản lý bộ nhớ tốt hơn. Rust được coi là một trong những "ngôn ngữ lập trình của tương lai" cùng với Python. Vậy Rust là gì và tại sao nó lại quan trọng đối với các lập trình viên? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Rust là một ngôn ngữ lập trình đa dụng, có hiệu suất cao và định kiểu tĩnh, giúp các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng mạnh mẽ và an toàn. Với khả năng giải quyết các vấn đề về bộ nhớ và phát triển chương trình cùng lúc, Rust đã thu hút sự quan tâm của nhiều “ông lớn” trong ngành công nghiệp như Dropbox, Firefox, Cloudflare và các tổ chức khác trên thị trường.

Rust còn có tốc độ nhanh chóng và tiết kiệm bộ nhớ. Đồng thời tích hợp các tính năng mạnh mẽ của các ngôn ngữ lập trình khác với cú pháp thân thiện và dễ hiểu hơn. Ngôn ngữ lập trình này được phát triển bởi Graydon Hoare – một lập trình viên nổi tiếng tại Mozilla Research từ năm 2006, tuy nhiên, mãi cho đến năm 2010 Rust mới được công chúng biết đến và sử dụng. Hiện nay, Rust chủ yếu được phát triển bởi cộng đồng mã nguồn mở. Nó hội tụ giữa tốc độ thực thi và sự an toàn trên hệ thống.

Rust là gì?

Rust là gì?

Rust là ngôn ngữ lập trình "statically typed" nên nó sẽ giúp bạn tránh được nhiều lỗi trong quá trình biên dịch. Rust được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như:

  • Xây dựng những công cụ command-line mạnh mẽ, đa nền tảng.
  • Những dịch vụ phân tán trực tuyến (Distributed online services).
  •  thiết bị nhúng (Embedded devices).
  • Những ứng dụng machine learning.
  • Mọi nơi cần lập trình hệ thống như các browser engines.

Các công ty lớn như Amazon, Dropbox, Yelp, Coursera và Cloudflare đã sử dụng Rust trong các sản phẩm của họ. Ngoài ra, có nhiều hệ điều hành được xây dựng bằng Rust như Redox, intermezzOS, QuiltOS, Rux và Tock.

Quản lý bộ nhớ

Nếu bạn muốn lập trình hệ thống thì nên điều khiển bộ nhớ ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, việc quản lý thủ công thường gặp phải nhiều khó khăn như khi sử dụng ngôn ngữ lập trình C. Bất chấp sự hỗ trợ của Valgrind, việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý bộ nhớ vẫn rất khó khăn. Nhưng các vấn đề này có thể được giải quyết triệt để bởi Rust.

Bên cạnh đó, hệ thống quyền sở hữu của Rust giúp phân tích việc quản lý bộ nhớ của chương trình trong thời gian biên dịch. Điều này giúp quản lý bộ nhớ hiệu quả hơn. Người dùng không phải tốn thời gian thu thập dữ liệu rác.

Quản lý đồng thời

Với tính năng borrow checker, Rust sẽ giúp cho người dùng giảm thiểu những cuộc đua dữ liệu tại lúc biên dịch. Thông thường, những cuộc chạy đua dữ liệu sẽ diễn ra khi hai luồng cùng truy cập vào một bộ nhớ. Điều này có thể dẫn tới những hành vi khó lường. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của Rust, vấn đề này đã được ngăn chặn một cách hiệu quả.

Zero-cost abstractions

Rust giúp giảm thiểu sự tốn kém thời gian trong quá trình thực thi các abstraction mà bạn sử dụng. Nói một cách đơn giản, Rust giúp đảm bảo sự đồng nhất về tốc độ giữa code ở mức thấp và code được viết với abstraction.

Báo lỗi trước

Rust có khả năng phát hiện lỗi trước khi chạy chương trình. Trong các ngôn ngữ khác, người dùng cần phải có kiến thức và kỹ năng đầy đủ trước khi viết code. Tuy nhiên, với Rust, bạn không cần phải có kiến thức đầy đủ để bắt đầu viết code.

Ngôn ngữ lập trình này có khả năng báo lỗi và đề xuất cách khắc phục trong quá trình code. Bên cạnh đó, Rust cũng dễ tiếp cận và học tập. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng thực hành và rèn luyện kỹ năng Rust mỗi ngày.

Đặc điểm nổi trội của ngôn ngữ lập trình Rust

Đặc điểm nổi trội của ngôn ngữ lập trình Rust

Ưu điểm của Rust

  • An toàn và đáng tin cậy: Rust có tính năng an toàn bên trong với hệ thống quản lý bộ nhớ kiểm tra lỗi, đảm bảo rằng các chương trình Rust không gây ra lỗi bộ nhớ như những ngôn ngữ lập trình khác. Điều này làm cho Rust trở thành một ngôn ngữ lập trình đáng tin cậy, đặc biệt là cho các ứng dụng an ninh và phần mềm nhúng.
  • Hiệu suất cao: Rust được thiết kế để có hiệu suất cao, đặc biệt là trong các ứng dụng cần xử lý nhanh và có tính toán phức tạp. Rust sử dụng kiểu dữ liệu tĩnh và quản lý bộ nhớ hiệu quả để đạt được hiệu suất cao.
  • Đa nền tảng: Rust có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm Windows, macOS, Linux, và các hệ điều hành khác.
  • Hỗ trợ đa luồng: Rust hỗ trợ lập trình đa luồng. Cho phép các ứng dụng sử dụng nhiều luồng xử lý để tăng hiệu suất.
  • Cộng đồng lớn và tích cực: Rust có cộng đồng phát triển lớn và tích cực. Đồng thời cũng có nhiều thư viện và công cụ hỗ trợ để giúp việc phát triển.

Hạn chế của Rust

  • Khó học: Rust có cú pháp phức tạp và có nhiều quy tắc phải tuân theo, đặc biệt là về quản lý bộ nhớ. Điều này làm cho Rust khó học hơn so với nhiều ngôn ngữ lập trình khác.
  • Thời gian phát triển lâu: Việc phát triển các ứng dụng Rust có thể tốn nhiều thời gian hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác do phải thực hiện kiểm tra bộ nhớ và các tính năng an toàn khác.
  • Thư viện hạn chế: Mặc dù có cộng đồng lớn và tích cực, nhưng số lượng thư viện và công cụ hỗ trợ cho Rust vẫn còn hạn chế so với các ngôn ngữ lập trình khác.