Coinbase Ventures là gì? Danh mục đầu tư của Coinbase Ventures

Coinbase Ventures là một trong những công ty đầu tư tiền số hàng đầu trên thị trường, được thành lập bởi Coinbase - sàn giao dịch tiền số lớn nhất ở Mỹ. Với mục tiêu hỗ trợ các dự án tiềm năng trong ngành công nghiệp tiền số, Coinbase Ventures đã đầu tư vào nhiều dự án đa dạng trên toàn thế giới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Coinbase Ventures là gì? Các dự án tiềm năng mà họ đã đầu tư và cách đầu tư của họ có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tiền số trong tương lai.
Coinbase Ventures là gì?

Coinbase Ventures là một quỹ đầu tư mạo hiểm được thành lập vào tháng 4 năm 2018 và là một phần của công ty Coinbase, một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, khác với các công ty đầu tư truyền thống, Coinbase Ventures không phải là một công ty và không có quy mô quỹ cố định. Thay vào đó, quỹ được thiết kế theo hình thức phi tập trung và không có nhân viên full-time. Coinbase hy vọng mô hình này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của tài chính phi tập trung trong tương lai.

Brian Armstrong

Brian Armstrong là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của sàn giao dịch tiền số Coinbase. Trước khi tham gia vào dự án phát triển sàn giao dịch Crypto và quỹ đầu tư mạo hiểm Coinbase, ông đã từng làm việc cho nhiều công ty lớn như IBM, Deloitte và Airbnb, với vai trò là nhà phát triển, cố vấn và kỹ sư phần mềm.

Tính đến năm 2020, Coinbase đã đạt được nhiều thành công vượt trội và đóng góp lớn cho thị trường tiền số. Trong năm đó, sàn giao dịch này đã thu về gần 1,3 tỷ đô la doanh thu và Brian Armstrong đã kiếm được 322 triệu đô la từ lợi nhuận của Coinbase. Với những thành tựu đáng kinh ngạc này, ông trở thành một trong những CEO thành công nhất trong thị trường tiền số.

Brian Armstron

Brian Armstrong

Emilie Choi

Emilie Choi là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Coinbase, chị đang tập trung vào quản lý và phát triển các lĩnh vực liên quan đến Internet tiêu dùng, chiến lược doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh, SaaS, truyền thông kỹ thuật số, mua bán và sáp nhập, đầu tư. Trước khi đến với Coinbase, Emilie đã tốt nghiệp Đại học Johns Hopkins với bằng Cử nhân Kinh tế và có bằng Thạc sĩ MBA từ Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania.

Shan Aggarwal

Shan Aggarwal hiện là Quản lý quỹ đầu tư và phát triển của Coinbase, chịu trách nhiệm đánh giá và đưa ra nhận định về các cơ hội đầu tư mới, tìm kiếm các dự án đầu tư tiềm năng và phát triển các mối quan hệ đối tác với các công ty, dự án mà Coinbase Ventures đang đầu tư. Trước đây, Shan từng là cố vấn quản lý tại Bain & Company, nơi cô đóng góp rất nhiều cho công ty trong các hoạt động tư vấn khách hàng. Shan có bằng cử nhân tại Đại học Stanford và bằng Thạc sĩ Kinh doanh của Harvard Business School.

Coinbase Ventures cung cấp ba sản phẩm chính là Coinbase Custody, Coinbase Prime và Bison Trails.

  • Coinbase Custody là một dịch vụ lưu trữ tài sản kỹ thuật số an toàn và đáng tin cậy cho các tổ chức tài chính và các nhà đầu tư lớn. 
  • Coinbase Prime là một nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số dành cho các tổ chức tài chính và các nhà đầu tư lớn. 
  • Bison Trails là một nền tảng giúp các nhà phát triển xây dựng và vận hành các ứng dụng blockchain.

Nếu xem qua danh mục đầu tư của Coinbase Ventures, ta có thể thấy quỹ này đầu tư vào các công ty thực thụ, với trụ sở công khai, chứ không chia thành các hệ sinh thái như các quỹ khác.

Tuy nhiên, nếu muốn xét về hệ sinh thái, thì Ethereum là lựa chọn hàng đầu của Coinbase Ventures, tiếp theo là Cosmos và Polkadot. Những hệ sinh thái khác thì không được quan tâm đến nhiều.

Quỹ đầu tư đã đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực, với hơn 140 dự án hiện tại.

Danh mục đầu tư của Coinbase Ventures

Danh mục đầu tư của Coinbase Ventures

Dự án nổi bật trong danh mục đầu tư của quỹ

Dự án nổi bật trong danh mục đầu tư của quỹ

Dưới đây là các dự án nổi bật trong danh mục đầu tư của quỹ:

Những dự án nổi bật về Tool

Mặc dù chỉ đầu tư vào 2 dự án tool, nhưng đó lại là những Tool quan trọng với thị trường tiền số. Hai cái tên đó là Cointracker và Etherscan.

  • Cointracker là một ứng dụng giúp bạn quản lý danh mục đầu tư và đánh giá hiệu quả đầu tư của bạn một cách tổng quan.
  • Etherscan là một trang web quen thuộc với người dùng Ethereum, cung cấp cho bạn tất cả các thông tin về giao dịch và các thông tin liên quan đến Ethereum.

Hiện tại, chưa có thông tin về phát hành token hoặc sử dụng miễn phí cho hai dự án này. Do đó, có thể nói rằng Coinbase đầu tư vào hai dự án này không phải vì lợi nhuận.

Những dự án nổi bật về DashBoard

Trong danh mục đầu tư của Coinbase Ventures, chỉ có 2 dự án liên quan đến Defi được nhắm đến, đó là Zapper và InstaDapp. Zapper đã chiến thắng Kyber DeFi Hackathon và được Coinbase tín nhiệm. Đây là một dApp giúp người dùng quản lý, giám sát và triển khai các Crypto Asset trên nhiều Defi Protocol cùng trong một giao dịch. Điều đáng chú ý là dự án này vẫn chưa phát hành token. Trong khi đó, InstaDapp là một nền tảng tích hợp nhiều tính năng giúp người dùng dễ dàng tương tác với không gian Defi. Dự án này đã có token.

Những dự án nổi bật về Wallet

Coinbase đang đầu tư mạnh vào mảng này và đã tập trung vào một số dự án nổi bật. Tuy nhiên, đa số các dự án này vẫn chưa phát hành token, trừ Mobilecoin. Các dự án đó bao gồm:

  • Dharma: nơi người dùng có thể lưu trữ và giao dịch token một cách nhanh chóng trên mạng Ethereum.
  • Torus: một bộ sản phẩm giúp người dùng lưu trữ thông tin đăng nhập một cách dễ dàng và an toàn, mà không cần phải nhớ mật khẩu.
  • Casa: một ví lưu trữ Bitcoin được Coinbase đầu tư.
  • Liquality: một ví tích hợp nhiều ứng dụng giúp người dùng tham gia vào các hoạt động DeFi và lưu trữ Crypto một cách tiện lợi.

Những dự án nổi bật về Lending

  • Naos Finance: Dự án này đã được Quỹ tham gia đầu tư ở vòng Strategic. Đây là một nền tảng cho vay dành cho các tài sản thực.
  • X-margin: Đây là một dự án được đầu tư vốn bởi Coinbase cùng một số quỹ lớn như Polychain và Alameda. X-margin là một nền tảng cho vay/tín dụng dành cho các doanh nghiệp.
  • Compound: Dự án này cung cấp dịch vụ cho vay tiền số với cơ chế Market Maker, là một trong những dự án nổi bật trong lĩnh vực cho vay.
  • GoldFinch: Dự án này được tạo ra để nối hai thị trường tài chính truyền thống và thị trường tiền số thông qua một giao thức phi tập trung, cho phép người dùng vay tiền số mà không cần thế chấp.

Những dự án nổi bật về Infrastructure

  • Terra: là một dự án Layer 1 trong hệ sinh thái Cosmos, được đầu tư ở vòng gọi vốn Strategic.
  • Matte Labs: là đội ngũ phát triển đằng sau dự án zkSync, một giải pháp Layer 2 nổi tiếng trên Ethereum. Họ đã được quỹ đầu tư vào đội ngũ.
  • StarkWare: là một công ty nổi tiếng, sản phẩm của họ là Layer 2 sử dụng ZK Rollup.
  • Mina: là dự án blockchain hướng đến trở thành blockchain nhẹ nhất trên thế giới.
  • Polygon: trước đây được gọi là Matic, là một sidechain giải quyết vấn đề về sự tắc nghẽn của Ethereum.

Những dự án nổi bật về Investment

  • FTX là một sàn giao dịch tiền số được biết đến với các sản phẩm phái sinh. Với sự phát triển nhanh chóng, FTX đã trở thành một trong những sàn giao dịch lớn nhất hiện nay trên thị trường tiền số.
  • Saffron cũng là một điểm nhấn đáng chú ý, với mục tiêu hỗ trợ những nhà đầu tư theo sở thích rủi ro. Saffron cho phép người dùng lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp với khả năng chịu risk của mình. Đồng thời giảm thiểu những rủi ro không mong muốn.

Những dự án nổi bật về Stablecoin

Hiện tại, quỹ chỉ mới đầu tư vào một dự án trong lĩnh vực này, đó là Fei Protocol - một dự án phát triển stablecoin FEI theo mô hình PCV. Đây được xem là một dự án rất tiềm năng trong ngành. Hiện tại, Fei Protocol đã hợp tác với Ondo Finance để phát triển hơn nữa trong tương lai.

Những dự án nổi bật về Analytics

Quỹ đầu tư quan tâm đến mảng phân tích chỉ số và đã đầu tư vào nhiều dự án trong lĩnh vực này. Có thể liệt kê những dự án nổi tiếng như Messari, Nansen hay đặc biệt là Dune Analytics - một cái tên cực kỳ quen thuộc với những nhà phân tích chỉ số.

Những dự án nổi bật về Risk Management

  • Certora là một dự án cung cấp các công cụ phân tích bảo mật cho hợp đồng thông minh. Họ sử dụng công nghệ riêng biệt độc đáo mang tên Certora Prover, giúp kiểm tra tính an toàn của các hợp đồng thông minh.
  • Risk Harbor là một nền tảng giao dịch quản lý rủi ro cho các dự án DeFi, giúp giảm thiểu rủi ro và tăng tính an toàn cho người dùng.
  • CertiK là một công ty Audit rất được biết đến trong thị trường, giúp đảm bảo tính an toàn của các hợp đồng thông minh.

Những dự án nổi bật về DEX/ Liquidity

  • DODO là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) được thành lập từ lâu, với nhiều tính năng hấp dẫn như tạo mã thông báo (token), nền tảng phát triển (launchpad) và nhiều hơn thế nữa.
  • Slingshot là một sàn giao dịch uy tín với khối lượng giao dịch ấn tượng trên các mạng lưới blockchain Arbitrum và Polygon.
  • Tokemak là một dự án thú vị về tổng hợp thanh khoản và hướng dẫn các dự án khác tìm kiếm giải pháp về thanh khoản.

Những dự án nổi bật về Gaming/NFT

Coinbase đầu tư vào các dự án NFT và sàn giao dịch, và trong số đó, có hai cái tên lớn được chú ý đó là Opensea và Rarible, là hai sàn giao dịch NFT được đánh giá cao về quy mô và khối lượng giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên, không có quá nhiều dự án khác trong mảng này được Coinbase đầu tư vào.

Coinbase là một trong những tên tuổi lớn trong thị trường tiền số, vì vậy danh mục đầu tư của họ luôn được cộng đồng đánh giá cao. Việc liệt kê các sàn giao dịch lớn như Binance hay Coinbase là điều có thể hiểu được.

Tuy nhiên, liệu các dự án trong danh mục đầu tư của Coinbase có được niêm yết trên sàn của họ hoặc Binance hay không? Dưới đây là tổng hợp các dự án trong danh mục của Coinbase cùng với sàn mà chúng được liệt kê trên đó (Binance hoặc Coinbase).

Có tổng cộng 8 dự án được niêm yết trên cả hai sàn, 12 dự án được niêm yết trên Binance, 7 dự án được niêm yết trên Coinbase và 8 dự án vẫn chưa được niêm yết trên Binance hoặc Coinbase.

Từ những con số trên, có thể thấy rằng hầu hết các dự án trong danh mục đầu tư của Coinbase sẽ được niêm yết trên ít nhất là Binance và sau đó là Coinbase. Tuy nhiên, thời gian cho việc niêm yết này không thể xác định được vì một số dự án như Saffron ra mắt vào cuối năm 2020 nhưng đến cuối năm 2021 vẫn chưa được niêm yết trên Binance hoặc Coinbase.

Các dự án trong danh mục đầu tư của Coinbase

Các dự án trong danh mục đầu tư của Coinbase

Nếu xem xét danh mục đầu tư của Coinbase Ventures, ta sẽ thấy rằng đây là một trong những nhà đầu tư hoạt động tích cực nhất trên thị trường Crypto. Điều này thể hiện qua việc họ không chỉ đầu tư vào các dự án mà còn vào các công ty có liên quan đến lĩnh vực này.

Quỹ tập trung vào các lĩnh vực chính như giao dịch, tiết kiệm và hỗ trợ người dùng đầu tư, cũng như các dự án phục vụ cộng đồng và phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, số lượng dự án đã phát hành token chỉ chiếm khoảng 21%, tức là phần lớn các dự án vẫn chưa phát hành token.

Tóm lại, Coinbase Ventures là một trong những quỹ đầu tư lớn và uy tín trong lĩnh vực tiền số, và đang đầu tư rất tích cực và đa dạng vào nhiều mảng khác nhau. Hãy thường xuyên theo dõi Coin5s để thường xuyên cập nhật những thông tin hữu ích nhé!