Coin5s: 10 Tin Nóng Về Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 8/6/2024

Trong bối cảnh sôi động của thị trường tiền số ngày nay, việc cập nhật thông tin là yếu tố quan trọng giúp các nhà đầu tư và người tiêu dùng hiểu rõ hơn về diễn biến và tiềm năng của các loại tiền số. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua 10 tin nóng nhất về thị trường tiền số, từ những diễn biến quan trọng đến những xu hướng mới nhất, để bạn có cái nhìn tổng quan và hiểu biết sâu hơn về thế giới tiền số.
Coin5s: 10 Tin Nóng Về Thị Trường Tiền Số Hôm Nay 8/6/2024

Nhà sáng lập Sky Mavis - công ty đứng sau Axie Infinity, thông báo rằng họ đã thu hồi được 5,7 triệu USD từ vụ hack Ronin Bridge năm 2022 với sự trợ giúp của các cơ quan chức năng Na Uy. Số tiền này sẽ được sử dụng để trang trải chi phí phục hồi và bổ sung vào ngân quỹ của Axie. 

Ngày 7 tháng 6, Sky Mavis công bố rằng đơn vị chống tội phạm kinh tế và môi trường của Na Uy - Økokrim, đã đóng băng và trả lại số tiền trên. Việc này đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên như lực lượng thực thi pháp luật, luật sư, kế toán và các nhóm điều tra blockchain như Chainalysis. Sky Mavis cảm ơn chính phủ Na Uy và FBI vì đã hỗ trợ thu hồi tài sản.

Thông báo của Sky Mavis

Thông báo của Sky Mavis | Nguồn: Sky Mavis

Chuyên mục Crypto Biz tuần này đề cập đến sự hợp tác giữa ARK Invest và 21Shares, việc Galaxy Digital cho Animoca Brands vay mã hóa, gây quỹ của Avail, mua lại Toposware, và báo cáo của các thợ mỏ Bitcoin sau halving. Đáng chú ý, 21Shares đã nộp đơn lên SEC để đổi tên quỹ ETF Ether giao ngay và loại bỏ ARK Invest khỏi hồ sơ, khiến ARK Invest quyết định không tiến hành sản phẩm này nữa để đánh giá lại chiến lược đầu tư. Chủ tịch SEC Gary Gensler gợi ý việc phê duyệt các ETF mới sẽ mất thời gian. Tuy nhiên, ARK Invest và 21Shares vẫn là đối tác trong ETF Bitcoin giao ngay ra mắt từ tháng 1.

Bakkt - một nền tảng tiền số của công ty mẹ Sở Giao dịch Chứng khoán New York, đang cân nhắc việc bán, chia nhỏ công ty hoặc duy trì cấu trúc hiện tại. Điều này xảy ra trong bối cảnh giá cổ phiếu của Bakkt giảm mạnh và công ty gặp khó khăn tài chính, buộc phải huy động 150 triệu đô la để duy trì hoạt động. Mặc dù Bakkt đã củng cố bảng cân đối kế toán và Giám đốc điều hành Andy Main dự báo doanh thu hàng tỷ đô la cho năm 2024, công ty vẫn đối mặt với thua lỗ liên tiếp và thị trường chứng khoán biến động. Hội đồng quản trị vẫn đang xem xét các phương án chiến lược để định hình tương lai của Bakkt.

Biểu đồ cho thấy mức giảm giá ổn định của Bakkt

Biểu đồ cho thấy mức giảm giá ổn định của Bakkt | Nguồn: TradingView

Roaring Kitty - nhà giao dịch nổi tiếng với cổ phiếu meme GameStop (GME), đã tiết lộ trong buổi livestream trên YouTube ngày 7 tháng 6 rằng ông đang lỗ 235 triệu đô la khi cổ phiếu GME giảm mạnh. Ông cũng thông báo rằng ông nắm giữ quyền chọn mua trên 12 triệu cổ phiếu GME. Trước đó, vào ngày 6 tháng 6, Roaring Kitty đã công bố buổi livestream của mình, khi cổ phiếu GME tăng mạnh. Tuy nhiên, ông đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm việc cần 240 triệu đô la để thực hiện quyền chọn mua và sự áp lực từ các nhà đầu tư tổ chức và các nền tảng giao dịch. Giao dịch cổ phiếu GME đã bị tạm dừng sáu lần trong ngày do biến động giá cực độ, và công ty GameStop đã cảnh báo rằng sự tăng mạnh của cổ phiếu không phản ánh hiệu suất cơ bản của công ty.

Mô hình giá rời rạc của GameStop

Mô hình giá rời rạc của GameStop | Nguồn: Tradingview

Một báo cáo an ninh mạng vào ngày 6 tháng 6 tiết lộ rằng hơn 35 kênh YouTube đã phát trực tiếp một video deepfake của Elon Musk, hứa hẹn sẽ nhân đôi số tiền gửi tiền số. Các kẻ lừa đảo nhắm vào người hâm mộ không gian, hứng thú xem vụ phóng tên lửa SpaceX starship. Những buổi livestream giả mạo này chứa giọng nói do AI tạo ra của Elon Musk, tuyên bố về việc đầu tư vào Bitcoin và hướng dẫn người xem gửi tiền số đến một địa chỉ do những kẻ trộm kiểm soát. YouTube đã hạn chế tất cả các trang bị xâm nhập và đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk bị lừa bởi deepfake.

Donald Trump - cựu Tổng thống Hoa Kỳ, đã tuyên bố mục tiêu trở thành "tổng thống tiền số" tại một sự kiện ủng hộ tại San Francisco, thu được 12 triệu đô la. Trong chiến dịch tranh cử năm 2024, ông đang tăng cường ủng hộ tiền số, phản ứng lại việc phủ quyết một nghị quyết của Tổng thống Joe Biden liên quan đến quy định kế toán tiền số. Ông cũng cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp này và tuyên bố rằng Hoa Kỳ cần phải dẫn đầu trong lĩnh vực này. Điều này diễn ra sau những tuyên bố công khai của ông về sự ủng hộ đối với tiền số.

Cộng đồng tiền số đang lo lắng sau một vụ rút thảm bị nghi ngờ liên quan đến dự án Gemholic và mạng lưới zkSync. Nhiều người dùng bị ảnh hưởng đã lên mạng xã hội X để cảnh báo. NSerec - người sáng lập Zkmarkets, xác nhận rằng Gemholic đã lừa đảo 3,5 triệu đô la và lừa dối các nhà đầu tư trong suốt một năm bằng cách hứa hẹn hoàn tiền giả tạo. Khi các khoản tiền được mở khóa, nhóm đã thực hiện hành vi rút thảm. NSerec cho biết địa chỉ của người tạo hợp đồng được cho là được tài trợ bởi Binance và kêu gọi cộng đồng cung cấp thông tin về việc này.

Nếu Bitcoin phục hồi nhanh chóng lên mức giá $71,000 vào ngày 6 tháng 6, hơn một tỷ đô la các vị thế bán khống sẽ bị thanh lý. Trước đó, vào ngày 7 tháng 6, Bitcoin giảm 3.33% xuống $68,507 rồi phục hồi nhẹ trên mức $69,000 do ảnh hưởng từ Báo cáo Tóm tắt Tình hình Việc làm tại Hoa Kỳ. Sự sụt giảm này cũng khiến Ether giảm 3.58% và các altcoin như Solana, Dogecoin, và Pepe lần lượt giảm 5.61%, 8.70%, và 9.99%. Tổng thanh lý trên thị trường đạt $409.51 triệu, trong đó $56.71 triệu là các vị thế mua trong Bitcoin. Trước khi giảm, vào ngày 5 và 6 tháng 6, giá Bitcoin dao động từ $70,000 đến $71,662, gần mức cao nhất mọi thời đại là $73,679, khiến nhiều nhà giao dịch kỳ vọng vào sự tăng trưởng tiếp tục.

Bitcoin quay trở lại mức 71.000 USD

Bitcoin quay trở lại mức 71.000 USD | Nguồn: CoinGlass

Do sự suy giảm nhanh chóng của đồng naira và tỷ lệ lạm phát cao nhất trong gần ba thập kỷ đạt 29,9%, chính phủ Nigeria đã chuyển sự chú ý đến các nền tảng tiền số. Một số người đam mê tiền số tin rằng quyết định dừng giao dịch naira trên các sàn giao dịch tiền số có thể làm tình hình tồi tệ hơn. 

Rume Ophi, tổng thư ký Hiệp hội Công nghệ Blockchain Nigeria, cho rằng việc đổ lỗi cho các nền tảng tiền số là không thực tế và Nigeria nên điều chỉnh ngành công nghiệp này qua khuôn khổ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Nigeria (SEC) từ năm 2022. Iwa Salami, phó giáo sư tại Đại học Đông London, cũng cho rằng tiền số bị đổ lỗi không công bằng và đề xuất rằng Nigeria nên áp dụng cách tiếp cận cân bằng về quy định thay vì cấm hoàn toàn, nhằm bảo vệ sự ổn định tài chính và tiền tệ đồng thời bảo vệ người tiêu dùng và nhà đầu tư.

Bitcoin duy trì quanh mức $69,000 vào ngày 8 tháng 6 sau một phiên giao dịch bất ổn ở Hoa Kỳ. Các nhà giao dịch hứng chịu thiệt hại từ đợt bán tháo bất ngờ do dữ liệu việc làm “phân liệt” và phản ứng thị trường với buổi livestream của Roaring Kitty. BTC/USD giảm xuống mức thấp $68,450 và Ether giảm dưới $3,600. QCP nhận định rằng điều này gây ra tâm lý giảm rủi ro trước số liệu lạm phát và cuộc họp của FOMC vào tuần tới. Dù vốn hóa thị trường altcoin giảm hơn $40 tỷ, QCP vẫn xem đây là cơ hội mua vào, kỳ vọng các động thái của Fed sẽ có lợi cho tài sản rủi ro.