Liquidity Mining là gì? Các nền tảng Liquidity Mining nổi bật

Là một cách phổ biến để tăng năng suất, Liquidity Mining (Khai thác thanh khoản) cho phép các nhà đầu tư kiếm được nguồn thu nhập thụ động ổn định. Tuy nhiên, trước khi tham gia hoạt động này, chúng ta cần hiểu rõ những rủi ro và lợi ích mà nó mang lại. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Liquidity Mining là gì cũng như các nền tảng tốt nhất để tham gia.

Liquidity Mining là một chiến lược đầu tư. Trong đó người dùng cung cấp vốn cho một giao thức nhằm tạo thanh khoản cho nền tảng và đổi lại được native token của giao thức đó.

Thuật ngữ này đã được đề cập từ vài năm trước bởi Jake Brukhaman của CoinFund trong bối cảnh tham gia của các nhà cung cấp mạng lưới.

Một trong những điểm thu hút của liquidity mining là nhu cầu cụ thể của mạng lưới đó là tạo thanh khoản. Thay vì phải mua native token, người dùng được thưởng bằng token quản trị, cho phép họ có quyền bỏ phiếu cho các thông số của giao thức, bao gồm các cơ chế thu giữ giá trị.

Tham gia vào nhóm thanh khoản (Liquidity Pools) là rất đơn giản và liên quan đến việc gửi tài sản của bạn vào một nhóm chung gọi là Liquidity Pool. Quá trình này tương tự như việc chuyển tiền số từ một ví sang ví khác. Một nhóm thanh khoản thường bao gồm một cặp giao dịch như ETH / USDT. Nhà đầu tư có thể chọn gửi một trong hai tài sản vào nhóm với vai trò là nhà khai thác thanh khoản (hoặc nhà cung cấp).

Bằng cách đóng góp tài sản vào nền tảng DeFi, người tham gia trong nhóm thanh khoản giúp cho các nhà giao dịch dễ dàng tham gia và rút khỏi các vị trí với phí giao dịch được sử dụng để thưởng cho những người đóng góp. Phần thưởng mà nhà đầu tư nhận được phụ thuộc vào số lượng tài sản mà họ đóng góp vào nhóm thanh khoản. Các nền tảng khác nhau có cách triển khai khác nhau, tuy nhiên đây là ý tưởng cơ bản đằng sau việc khai thác thanh khoản.

Phân phối với quy mô lớn hơn

Thị trường ICO năm 2017 đã khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ cảm thấy bức xúc. Việc bán một tỉ lệ lớn token trong private round đã làm cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ chịu thiệt. Họ bị mất tiền khi các nhà đầu tư lớn thoái vốn.

Liquidity mining được thiết kế để tạo ra sân chơi công bằng cho cả các tổ chức tài chính và các nhà đầu tư nhỏ lẻ, bằng cách tạo ra cơ hội cho họ sở hữu native token của protocol và tăng cường tính thanh khoản.

Liquidity Mining phân phối với quy mô lớn

Liquidity Mining phân phối với quy mô lớn

Một sự liên kết chặt chẽ hơn

Liquidity mining không chỉ đem lại lợi ích cho người nắm giữ token mà còn giúp tăng tính thanh khoản cho các protocol. Một ví dụ điển hình là 0x. Trong đó LM đã giúp họ thu thập dữ liệu từ những người nắm giữ token và kết hợp với biểu đồ để tạo nên một mô hình liên kết hiệu quả vào cuối năm 2019.

Kết quả vào cuối 2019 của 0x

Kết quả vào cuối 2019 của 0x

Sự quản trị bao quát hơn

Để giúp dự án thành công, người dùng nắm giữ quyền quản lý trong protocol được khuyến khích tham gia và chia sẻ tiềm năng tăng trưởng tài chính. Liquidity mining cũng củng cố sự tương tác từ cộng đồng và hỗ trợ cho protocol ra mắt hoặc trở thành tổ chức tự trị phi tập trung (DAO).

Thử nghiệm nhanh hơn

Trong DeFi, thanh khoản đóng vai trò quan trọng trong việc sử dụng dịch vụ. Dự án liquidity mining có tính chất thu hút đầu tư mạnh mẽ vào token, giúp đội ngũ phát triển dễ dàng khởi động dự án mới và tăng lượng giao dịch trên thị trường bằng cách giảm bớt những rào cản khó khăn.

Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây ra hậu quả nhanh hơn nếu giá trị token giảm. Giống như thợ đào sẽ dừng việc khai thác bitcoin nếu giá BTC giảm, các thợ đào liquidity cũng có thể rút vốn của họ khỏi AMM hoặc lending pool nếu thị trường không ổn định.

Mặc dù vòng lặp này có thể gây ra rủi ro, nhưng nó cũng tạo ra động lực cho tăng tốc phát triển và cuối cùng mang lại lợi ích cho cả hệ thống.

Stake/Staking

Liquidity Mining

Yield Farming

Định nghĩa

Tạo thu nhập bằng cách gửi tiền và nhận token thưởng từ nền tảng DeFi

Gửi tiền hoặc token vào nền tảng và giữ chúng trong một khoảng thời gian nhất định để nhận lợi nhuận

Cung cấp thanh khoản cho AMM hoặc lending pool để nhận token thưởng

Cách hoạt động

Người dùng gửi token vào một pool để giao dịch. Lợi nhuận được cấp phát dựa trên tỷ lệ sử dụng của token của người dùng trong pool

Người dùng giữ token trong ví hoặc trên nền tảng để nhận lợi nhuận. Lợi nhuận thường được cấp phát dựa trên tỷ lệ thời gian và số lượng token được giữ

Người dùng cung cấp thanh khoản cho AMM hoặc lending pool. Token thưởng được cấp phát dựa trên tỷ lệ sử dụng thanh khoản của người dùng

Mục đích

Tăng tỷ suất sinh lời của tiền gửi trong DeFi

Khóa và giữ token trong thời gian nhất định để tăng giá trị token

Tạo thanh khoản cho các cặp giao dịch trên AMM hoặc cho việc cho vay

Phổ biến

Phổ biến trong các nền tảng DeFi mới

Phổ biến trong các nền tảng blockchain và DeFi

Phổ biến trong các nền tảng AMM và lending protocol

Rủi ro

Rủi ro thị trường, giá token có thể giảm đột ngột

Rủi ro thị trường, mất token do lỗi kỹ thuật

Rủi ro thị trường, mất thanh khoản do thay đổi giá và dao động giá

Ví dụ

Người dùng gửi USDT vào pool UNI-V2 để nhận token UNI

Người dùng giữ DOT trong ví Polkadot để nhận lợi nhuận

Người dùng cung cấp thanh khoản ETH/USDT trên SushiSwap để nhận token SUSHI

UniSwap

UniSwap là sàn giao dịch tiền số phi tập trung lớn nhất hiện nay. Khối lượng giao dịch vượt trên 800 tỷ đô la. Nền tảng này hỗ trợ Ethereum và các mã thông báo ERC-20 (đối với các tài sản được lưu trữ trên Ethereum).

Để tham gia vào việc cung cấp thanh khoản, nhà đầu tư cần sử dụng ví Ethereum được hỗ trợ và gửi Ether vào nhóm thanh khoản mà họ lựa chọn. UniSwap cung cấp mã thông báo quản trị gọi là UNI cho các nhà cung cấp thanh khoản, giúp họ bỏ phiếu về các vấn đề khác nhau và yêu cầu quyền sở hữu đối với:

  • Kho bạc cộng đồng UNI;
  • Phí giao thức chuyển đổi;
  • uniswap.eth tên ENS;
  • Danh sách mặc định Uniswap;
  • Mã thông báo thanh khoản SOCKS.
  • Trên UniSwap, các nhóm thanh khoản phổ biến bao gồm các cặp giao dịch như ETH/USDT, ETH/USDC, ETH/DAI và ETH/WBTC.

Lưu ý: Hiện tại Ethereum đang gặp vấn đề về phí giao dịch cao và thời gian xác nhận bị trì hoãn, một vấn đề mà các nhà phát triển blockchain đang nỗ lực khắc phục với bản nâng cấp mạng sắp tới từ khai thác sang đặt cược.

Balancer

Balancer là một sàn giao dịch phi tập trung trên Ethereum cung cấp các điều khoản tốt hơn cho cả nhà cung cấp thanh khoản và nhà giao dịch so với UniSwap. Nó được cho là giải pháp thay thế tốt nhất cho UniSwap hiện có.

Tuy nhiên, một mối quan tâm lớn đối với Balancer là sự phụ thuộc quá nhiều vào công ty Balancer Labs để điều hành trang web của DEX. Dù vậy, giao thức mở và nền tảng phi tập trung.

Khác với UniSwap, Balancer hỗ trợ tối đa tám mã thông báo khác nhau trong một nhóm duy nhất, giúp LP trở nên linh hoạt hơn và có giao diện người dùng trực quan hơn.

Tương tự như UniSwap, để truy cập và tương tác với sàn giao dịch, các LP của Balancer và nhà giao dịch cần sử dụng ví Ether được hỗ trợ.

Các mã thông báo phổ biến cho LP trên nền tảng Balancer là WETH, BAL, USDC, DAI, WBTC, và AAVE.

PancakeSwap

Không giống như UniSwap và Balancer, PancakeSwap là một nền tảng giao dịch mới đang được sử dụng để giao dịch mã thông báo BEP-20 trên Binance Smart Chain. Điều này cho phép các nhà giao dịch và nhà cung cấp thanh khoản truy cập vào một loại mã thông báo khác và mang lại một số lợi thế so với các đối thủ của nó.

Một trong những lợi thế của PancakeSwap là tốc độ nhanh và phí giao dịch thấp hơn nhiều so với các nền tảng DeFi khác. Hầu hết các nhóm thanh khoản trên PancakeSwap đều mang lại lợi nhuận cao hơn, và do đó, nó thu hút được nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, PancakeSwap là một trong những nền tảng DeFi muộn nhất gia nhập thị trường, và do đó, nó được hưởng lợi từ trải nghiệm và sự phát triển của các nền tảng khác.

PancakeSwap được xây dựng trên Binance Smart Chain, một nhánh của chuỗi khối Ethereum. Với cơ chế Proof of Staked Authority (PoSA), PancakeSwap là một blockchain nhanh, rẻ và thân thiện với môi trường. Các nhà giao dịch có thể truy cập vào PancakeSwap thông qua ví MetaMask Ethereum phổ biến, chính vì thế mà nó trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn truy cập vào thị trường DeFi.