Metaverse

Metaverse (tạm dịch là vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử để cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác.

Khi Metaverse phát triển, nó sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo.

 

Nguồn gốc của Metaverse xuất phát từ nhà văn Neil Stephenson. Trong quyển tiểu thuyết khoa học viễn tưởng xuất bản năm 1992 Snow Crash, Stephenson đã sử dụng thuật ngữ Metaverse để mô tả thiết bị kế thừa thực tế ảo cho Internet. Trong nội dung tiểu thuyết có mô tả thuật ngữ như một thế giới khác mà có thể viết lại hệ thống giá trị, chuẩn mực xã hội và không còn sự cứng nhắc về kinh tế và văn hóa.

Đỉnh điểm là từ giữa tháng 10 năm 2021 về việc đổi thương hiệu Facebook - hoàn chỉnh với một cái tên mới để chấp nhận cam kết của công ty đối với Metaverse. Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, đã quyết định thay đổi tên công ty thành Meta tại hội nghị Connect 2021 của Facebook vào ngày 28 tháng 10, với trang web mới của họ đặt tên là "một công ty công nghệ xã hội. " 

Với Metaverse, bạn sẽ có thể hiện thực hóa mọi thứ mà bạn có thể tưởng tượng từ gặp gỡ với bạn bè và gia đình, làm việc, học hỏi, vui chơi, mua sắm, sáng tạo - cũng như những trải nghiệm hoàn toàn mới không thực sự phù hợp với cách chúng ta nghĩ về máy tính hoặc điện thoại ngày nay,... Trong tương lai này, bạn sẽ có thể để dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh ba chiều để có mặt tại văn phòng mà không cần đi làm, tại một buổi hòa nhạc với bạn bè hoặc trong phòng khách của bố mẹ bạn để bắt kịp ", Zuckerberg đã viết trong "Thư của người sáng lập, năm 2021 "phát hành vào ngày 28 tháng 10.

Mở rộng quy mô lớn: Nếu metaverse được ví von là một vũ trụ thì quy mô của nó không thể bị giới hạn được.

Có thể tương tác: Khác với phim ảnh, chúng ta có thể hòa mình vào trong thế giới metaverse và tương tác trong đó.

Kết xuất thời gian thực: Thời gian trong metaverse phải được đồng bộ với thời gian thực cho dù bạn có “online” hay không.

Thế giới ảo 3D: Thế giới trong metaverse được dựng trong một không gian 3D. Điều này tượng trưng cho “độ chân thực” của vũ trụ ảo.

Đồng bộ và liên tục của dữ liệu: Thế giới metaverse liên tục được cập nhật và đồng bộ đến tất cả người dùng.

Không giới hạn số lượng người dùng: Không giống như các trò chơi điện tử ngày nay, metaverse hướng tới một khái niệm to lớn hơn rất nhiều, nó đương nhiên không thể có giới hạn về dữ liệu hay người dùng.

Ý thức cá nhân về sự hiện diện: Người tham gia có ý thức về sự hiện diện của mình trong metaverse cho dù là dưới nhiều dạng khác nhau.

Tính sở hữu và nền kinh tế: Tham gia vào metaverse, bạn sẽ những quyền sở hữu và tài sản (ảo) nhất định, chúng có thể được giao dịch trong các nền kinh tế trong thế giới số này.

 

Có 4 lớp Layer cơ bản cấu tạo nên hệ thống mạng thế hệ mới metaverse bao gồm:

  • Foundation Layer: Nền tảng cho sự kết nối, đó chính là mạng lưới Internet.
  • Infrastructure Layer: Về cơ sở hạ tầng cho Metaverse, có thể kể đến các linh kiện phần cứng giúp chúng ta có những trải nghiệm chân thực. Ngoài các linh kiện phần cứng thì các công nghệ để hình thành nên metaverse cũng nằm trong Layer này (một số công nghệ có thể nói tới như là Blockchain, AI, Big Data,…).
  • Content Layer: Trên Layer này chúng ta sẽ có những trò chơi, ứng dụng giúp người dùng đắm chìm trong một hoặc nhiều thế giới khác nhau, cho những trải nghiệm sống động nhất.
  • True metaverse: Đây là Layer cuối cùng của metaverse, khi các Layer dưới phát triển tới một mức nào đó thì chúng ta sẽ có một metaverse đúng nghĩa.

Metaverse – mạng internet thế hệ mới cấu thành từ 4 lớp. (Nguồn: onetech.vn)

Blockchain và tiền mã hóa

Công nghệ blockchain cung cấp giải pháp phi tập trung và minh bạch cho bằng chứng về quyền sở hữu kỹ thuật số, khả năng sưu tầm trong thế giới số, chuyển giao giá trị, quản trị, khả năng tiếp cận và khả năng tương tác. Trong khi đó tiền mã hóa cho phép người dùng chuyển giao giá trị khi làm việc và hòa nhập xã hội trong thế giới kỹ thuật số 3D.

Trong tương lai, tiền mã hóa có thể khuyến khích mọi người thực sự làm việc trong metaverse. Vì ngày càng nhiều công ty chuyển đổi thành văn phòng trực tuyến để làm việc từ xa, chúng ta sẽ thấy những lời mời ứng tuyển liên quan đến metaverse.

Thực tế ảo VR và AR

Thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có thể mang đến cho chúng ta trải nghiệm 3D sống động và hấp dẫn. Đây là cổng vào thế giới ảo của chúng ta.

Giống như khái niệm metaverse, VR tạo ra một môi trường ảo hoàn toàn do máy tính thiết lập. Người dùng có thể sử dụng tai nghe, găng tay và cảm biến VR để khám phá môi trường này.

AR sử dụng các nhân vật và yếu tố kỹ thuật số trực quan để biến đổi thế giới thực. AR dễ tiếp cận hơn VR và có thể dùng trên đa số điện thoại thông minh hay thiết bị kỹ thuật số có máy ảnh.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI có khả năng xử lý nhiều dữ liệu với tốc độ cực nhanh. Kết hợp với kỹ thuật máy học, các thuật toán AI có thể học hỏi từ các phép lặp trước đó, tính đến dữ liệu cũ, để cung cấp kết quả duy nhất kèm theo thông tin chi tiết. Các chuyên gia AI đang nghiên cứu khả năng ứng dụng AI để tạo ra những metaverse sống động và rộng lớn.

Trong metaverse, có thể áp dụng AI cho các nhân vật không phải người chơi (NPC) ở những tình huống khác nhau. NPC có trong hầu hết mọi trò chơi; đây là một phần của môi trường trò chơi được thiết kế để bày tỏ cảm xúc và phản hồi lại các hành động của người chơi.

Một ứng dụng tiềm năng khác của AI là tạo ra các avatar metaverse. Người dùng có thể sử dụng công cụ AI để phân tích hình ảnh 2D hoặc quét 3D nhằm tạo các avatar trông giống thật và chính xác hơn. Để làm cho quá trình linh hoạt hơn, AI cũng có thể dùng để tạo các biểu cảm khuôn mặt, kiểu tóc, quần áo và đặc điểm khác nhau, nhờ đó người kỹ thuật số mà chúng ta tạo ra trông sống động hơn.

Tái tạo 3D

Một trong những thách thức đối với metaverse là việc tạo ra môi trường kỹ thuật số gần với thế giới thực nhất có thể. Nhờ sự trợ giúp của tái tạo 3D, metaverse có thể tạo ra những không gian chân thực và tự nhiên.

Thông qua máy ảnh 3D đặc biệt, chúng ta có thể biến thế giới thực thành không gian trực tuyến bằng cách kết xuất chính xác mô hình 3D chân thực của các tòa nhà, địa điểm và vật thể thật. Sau đó, dữ liệu không gian 3D và ảnh chụp 4K HD được chuyển đến máy tính để xử lý và tạo ra một bản sao ảo trong metaverse cho người dùng trải nghiệm. Bản sao ảo như vậy của các đối tượng trong thế giới thực còn được gọi là bản sao kỹ thuật số.

Internet vạn vật (IoT)

Một trong những ứng dụng của IoT trên metaverse là thu thập và cung cấp dữ liệu từ thế giới thực. Điều này sẽ làm tăng độ chính xác của các yếu tố đại diện kỹ thuật số. Ví dụ: Nguồn cấp dữ liệu IoT có thể thay đổi cách hoạt động của một số đối tượng metaverse nhất định dựa trên thời tiết hiện tại hoặc các điều kiện khác.

Việc triển khai IoT có thể kết nối thế giới 3D một cách liền mạch với hàng loạt thiết bị trong đời sống thực. Điều này cho phép tạo ra các mô phỏng theo thời gian thực trong metaverse. Để tối ưu hóa hơn nữa môi trường metaverse, IoT cũng có thể sử dụng AI và máy học để quản lý dữ liệu thu thập được.

Mạng 5G

Internet hiện tại đã rất phát triển, tuy nhiên nhằm đảm bảo truyền tại tốt các nội dung chất lượng cao cùng lượng kết nối khổng lộ thì các đơn vị nghiên cứu vẫn đang tiếp tục cho ra đời các công nghệ Internet khác nhau, ngày càng nhanh và tiện lợi hơn (điển hình có thể kể đến công nghệ 5G hiện nay).

Big Data

Một “vũ trụ ảo” là một khái niệm rất tham vọng, nó đòi hỏi những nền tảng kỹ thuật tiên tiến nhất, kết nối mạnh mẽ nhất và xây dựng một kho nội dung khổng lồ. Nền tảng dữ liệu lớn này đương nhiên đòi hỏi đi kèm công nghệ và kỹ thuật xử lý Big Data kèm theo.

Dưới đây là một vài ví dụ về các hình thức mà những doanh nghiệp đang sử dụng các nền tảng của Metaverse ngày nay để tiến hành đào tạo từ xa hay tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới.

Thể thao và giải trí

Tại công ty game Unity, Peter Moore là người đứng đầu trực tiếp mảng thể thao và giải trí và gần đây đã ra mắt Unity Miracast. Nền tảng này sẽ phản chiếu các môn thể thao chuyên nghiệp ở chế độ 3D trong thời gian thực. Máy ảnh chụp các vận động viên trên sân và dữ liệu được sử dụng để tạo ra các cặp song sinh kỹ thuật số. Buổi phát sóng 3D đầu tiên là trận đấu giữa hai võ sĩ hỗn hợp được quay trong một đấu trường nhỏ với 106 máy quay. 

Chăm sóc sức khỏe

Các bác sĩ là một trong những nhóm đầu tiên sử dụng AR để hợp tác. Tai nghe thực tế hỗn hợp của Microsoft cũng cho phép các chuyên gia y tế trên toàn cầu cộng tác hầu như trong các quy trình tiến hành phẫu thuật ở thế kỷ 21. Do đó bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng HoloLens của Microsoft bằng cử chỉ tay và lệnh thoại để hiển thị hình ảnh 3D từ quá trình quét, truy cập dữ liệu của  bệnh nhân và liên hệ với các chuyên gia khác. Điều khiển rảnh tay này là một lợi ích đáng kể của phần cứng đối với các bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác.

Đào tạo

NASA sử dụng AR và VR trên trạm vũ trụ để điều khiển từ xa robot hoặc hoàn thành nhiệm vụ bảo trì với hỗ trợ AR. Trong một dự án cụ thể, phi hành gia Scott Kelly đã sử dụng tai nghe Microsoft HoloLens để tiến hành đào tạo ISS và chuẩn bị cho nhiệm vụ trong tương lai. Trong các cuộc thử nghiệm này, một thành viên kiểm soát sứ mệnh trên Trái Đất đã truyền trực tiếp trường nhìn của Kelly qua tai nghe và cũng vẽ các hình ảnh được hiển thị dưới dạng 3D trên màn hình HoloLens của phi hành gia.

Metaverse sẽ cần một cơ sở hạ tầng công nghệ khổng lồ, từ sức mạnh máy tính đến tính toán, hình ảnh 3D đến nội dung cho các hệ thống tài chính và thương mại. Vì Metaverse được coi là sự lặp lại tiếp theo của Internet, nên mọi công ty có sự hiện diện của Internet cũng sẽ muốn xây dựng Metaverse. 10 cổ phiếu hàng đầu trong sàn giao dịch là:

  • Nvidia Corporation.
  • Tập đoàn Microsoft.
  • Roblox Corp.
  • Facebook Inc. (nay là Meta Inc.)
  • Unity Software Inc.
  • Snap, Inc.
  • Autodesk Inc.
  • Amazon Com Inc.
  • Tencent HLDGS LTD.
  • Sea LTD.

Ngoài các công ty trên thì Apple, Intel, Qualcomm, Alphabet, Coinbase, Electronic Arts, Samsung, Adobe, Alibaba, Disney, PayPal và Square cũng tham gia xây dựng Metaverse.

Dự án Decentraland

Decentraland là một thế giới kỹ thuật số trực tuyến kết hợp các yếu tố xã hội với tiền điện tử, NFT và bất động sản ảo. Dự án thực tế ảo này dựa trên nền tảng Ethereum nơi người dùng có thể mua bán, xây dựng cơ sở hạ tầng. Thậm chí đây còn được xem như một “thành phố thu nhỏ” khi có thể xây dựng một hội nghị ảo, mua sắm, xem nhạc, nghỉ dưỡng hoặc làm bất cứ việc gì bạn muốn.

Decentraland. (Nguồn: onetech.vn)

Giống như các trò chơi blockchain khác, NFT được sử dụng để đại diện cho các bộ sưu tập mỹ phẩm. Chúng cũng được sử dụng cho các thửa đất LAND, 16×16 mét mà người dùng có thể mua trong trò chơi bằng tiền điện tử MANA. Sự kết hợp của tất cả những điều này tạo ra một nền kinh tế tiền điện tử phức tạp.

Dự án Sandbox

Sandbox. (Nguồn: onetech.vn)

Sandbox là một trò chơi được phát triển dựa trên Ethereum, nơi bạn có toàn quyền tạo, chia sẻ, kiếm tiền và quản lý tài sản của mình mà không cần thông qua bất cứ nhà điều hành game nào. Đối với Sandbox người dùng có thể tự do hoạt động và phát vỡ mọi rào cản của game truyền thống. Các vật phẩm trong game này bao gồm VoxEdit, NFT Markeplace, Game Market, Land.

Các loại tiền điện tử đã và đang cạnh tranh để tham gia vào ngành công nghiệp game và một trong số đó, The Sandbox gần đây đã vươn lên giữa các vì sao sau khi tung ra siêu thị cung cấp bất động sản ảo, được gọi là Land NFT. 

Dự án Second Live

Second Life một game thế giới thực tế ảo 3D thương mại có một phần phải trả tiền, được mở cửa năm 2003 bởi công ty Linden Lab tại San Francisco, California, và được thành lập bởi Philip Rosedale, cựu Giám đốc kỹ thuật của RealNetworks.

Second Live. (Nguồn: onetech.vn)

Dù đã được phát triển từ gần 20 năm trước, Second Live có thời điểm thu hút hơn 1 triệu cư dân ảo cư trú nhưng còn nhiều hạn chế về mặt công nghệ và kỹ thuật. Cùng với sự bùng nổ của metaverse, những người đứng sau Second Life đồng ý và đang cố gắng thu hút sự chú ý của chúng ta trở lại thế giới ảo của họ: “Cam kết tăng cường phát triển metaverse sáng tạo, toàn diện và đa dạng” tuyên bố bao gồm người sáng lập Second Life , Philip Rosedale.

Dự án cũng có một thị trường NFT để trao đổi các bộ sưu tập. Triển lãm ảo giới thiệu các dự án khác nhau trong hệ sinh thái blockchain để người dùng khám phá và tương tác.

Dự án Bit.Country

Không gian là một thứ gì đó rất mênh mông và vô tận và chỉ có metaverse là vượt ra ngoài điều đó. Bit Country một thế giới hoàn toàn phi tập trung, nơi bạn có thể tạo cho riêng mình một metaverse với những đặc điểm riêng biệt như tiền tệ, luật lệ, các block, hay các vật phẩm NFT dưới dạng tài sản kỹ thuật số.

Dự án Bit.Country. (Nguồn: onetech.vn)

Bit.Country & Metaverse.Network là một nền tảng & hệ sinh thái blockchain dành cho các siêu vũ trụ ảo, games và ứng dụng phân tán do người dùng tạo.. Bit.Country được xây dựng bằng Substrate trên hệ sinh thái của Polkadot với một mạng lưới và một giao thức mở để quản lý, khuyến khích cộng đồng sử dụng metaverse.

Tại Bit.Country người dùng có thể tạo nên một thế giới của riêng mình và là giao thức khuyến khích họ tạo ra metaverse. Trong đó chủ sở hữu có quyền đặt ra quy tắc, luật lệ, các clock, tiền tệ hay thậm chí là NFT dưới dạng tài sản kỹ thuật số.

Dự án Wilder World

Wilder World là một Artist DAO (Decentralized Autonomous Organisations) phi tập trung, nơi để các nghệ sĩ, nhà sưu tập có thể chia sẻ, trò chuyện với nhau. Đồng thời, đây còn là một thị trường cung cấp thanh khoản cho NFT.

Dự án Wilder World. (Nguồn: onetech.vn)

Wilder World thực chất là một metaverse nhiều lớp (multiple layers) nên có thể cung cấp nhiều ứng dụng khác nhau giúp nâng trải nghiệm người dùng cho những đối tượng tham gia. Đây là dự án đầu tiên được hình thành từ nền tảng Zero protocol. Đồng thời Wilder World còn cung cấp hàng loạt các trải nghiệm người dùng NFTs thu hút nhiều người sưu tập và gamers kỹ thuật số tham gia.

Dự án Star Atlas

Star Atlas là một game thực tế ảo lấy ý tưởng xây dựng từ không gian ở tương lai 2620. Với đồ họa cực kỳ sắc nét cùng sự kết hợp với blockchain hiện đại và các công nghệ tài chính phi tập trung.

Dự án Star Atlas. (Nguồn: onetech.vn)

Đây là một trò chơi vừa giúp cho các gamer giải trí nhưng vẫn thu về được lợi nhuận từ các mã NFT giao dịch trong đó. Trò chơi này đã xây dựng nên một nền kinh tế và quyền sở hữu bảo mật trong thế giới ảo.

Dự án AqarLand

Aqarchain.io đang rất mong đợi vì nó đã ra mắt AqarLand , NFT đất ảo của nó. Vùng đất ảo là một cặp song sinh kỹ thuật số của thế giới thực. Người dùng mua toàn bộ hoặc một phần tài sản bất động sản được liệt kê trên Aqarchain có thể yêu cầu cùng một phần của Đất ảo trên AqarLand.

Dự án AqarLand. (Nguồn: onetech.vn)

Nakhwa giải thích, “AqarLand sẽ cho phép người mua yêu cầu các lô đất ảo theo cùng tỷ lệ đầu tư của họ vào bất động sản thực. Nhà đầu tư sẽ có thể phổ biến mảnh đất này với các Tài sản sẽ có sẵn trên thị trường. Thị trường tài sản sẽ có nguồn cung hạn chế, do đó mang đến cho người dùng những cơ hội duy nhất trong việc mua tài sản có giá trị bổ sung cho tài sản ảo. “

Thị trường tài sản AqarLand được công bố sẽ tăng 500 triệu USD cho đến quý đầu tiên của năm 2022. Nakhwa cho biết thêm, “Chúng tôi đã lập bản đồ tài sản thế giới thực với thế giới ảo. ”

Aqarchain.io đã thực hiện một cách tiếp cận trò chơi để phát triển đất ảo ở AqarLand, vì các công ty trò chơi có thể sử dụng đất ảo để bán như bán tài sản trên đất này dưới dạng NFT. Nakhwa nói, “Như bạn có thể đã nhận thấy giá trị của đất ảo cao hơn nhiều so với tài sản đất trên thế giới thực. Người dùng có thể đưa tài sản vào đất của họ và bán nó trong thế giới ảo, do đó kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ các khoản đầu tư của họ. Không có bong bóng về giá đất ảo bởi vì lợi ích của đất ảo lớn hơn, đặc biệt là khi bạn bắt đầu bao gồm lĩnh vực trò chơi. ”

Meatspace: Đây là thế giới vật chất nơi hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian của mình.

Cyberspace (Không gian mạng): là một khái niệm mô tả một công nghệ kỹ thuật số được kết nối rộng rãi với nhau. “Cụm từ này có từ thập kỷ đầu tiên của sự phổ biến của Internet. Nó ám chỉ thế giới trực tuyến như một thế giới ‘tách biệt’, khác biệt với thực tế hàng ngày. Thuật ngữ này hiện nay được sử dụng để mô tả lĩnh vực của môi trường công nghệ toàn cầu, thường được định nghĩa là đại diện cho mạng toàn cầu của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phụ thuộc lẫn nhau, mạng viễn thông và hệ thống xử lý máy tính.

Cyberpunk: Cyberpunk là một nhánh phụ của khoa học viễn tưởng trong bối cảnh tương lai lạc hậu có xu hướng tập trung vào “sự kết hợp giữa cuộc sống thấp và công nghệ cao”, bao gồm các thành tựu khoa học và công nghệ của tương lai, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo và điều khiển học, đi kèm với sự sụp đổ hoặc phân rã của xã hội.

Assisted reality (Thực tế được hỗ trợ): Điều này đề cập đến bất kỳ công nghệ nào cho phép một người xem màn hình và sử dụng các Hands-free Control (điều khiển không chạm) tương tác với màn hình. Thiết bị Realwear phù hợp với danh mục này.

Virtual reality (VR – Thực tế ảo): Đây là một trải nghiệm sống động yêu cầu sử dụng tai nghe. Có những trò chơi VR đưa người dùng đến các thế giới khác nhau cũng như các buổi đào tạo lấy bối cảnh trong thế giới thực.

Augmented reality (AR- Thực tế ảo tăng cường): Công nghệ này sử dụng thế giới thực để thiết lập và áp dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính vào chế độ xem. Một ví dụ thực tế là các nhà bán lẻ sử dụng Augmented reality để mô tả một chiếc ghế sofa mới sẽ trông như thế nào trong phòng khách của khách hàng.

Mixed reality (MR – Thực tế hỗn hợp tăng cường): Thuật ngữ này mô tả một góc nhìn về thế giới thực với việc bổ sung các đối tượng ảo có hình dáng và hoạt động giống như các đối tượng thực. Do đó người dùng có thể tương tác với cả vật thể ảo và thực.

Multiverse: Định nghĩa chung mà thuật ngữ này thường đề cập đến nhiều vũ trụ riêng biệt hoạt động độc lập với nhau. Với thời điểm hiện tại các công nghệ như: công nghệ internet, mạng xã hội Facebook, Minecraft, Instagram, Twitch, Roblox, Fortnite, Discord và tất cả các phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi ảo khác, nơi mà mọi người có thể giao lưu, chơi và mua sắm. Theo lý thuyết đưa ra, metaverse có thể đưa tất cả các đa vũ trụ này vào một nơi và giúp cho người dùng có những trải nghiệm mới.

Blogosphere : Thế giới blog được tạo thành từ tất cả các blog và các kết nối của chúng. Thuật ngữ này ngụ ý rằng các blog tồn tại cùng nhau như một cộng đồng được kết nối (hoặc như một tập hợp các cộng đồng được kết nối) hoặc như một dịch vụ mạng xã hội trong đó các tác giả hàng ngày có thể công bố ý kiến ​​của họ.

Terraforming (địa hình hóa, hình thành Trái đất) là một quá trình giả định về việc cố ý sửa đổi bầu khí quyển, nhiệt độ, địa hình bề mặt hoặc hệ sinh thái của một hành tinh, mặt trăng hoặc các thiên thể khác để giống với môi trường của Trái đất để làm cho nó có thể sinh sống được bằng cách Sự sống giống như trái đất.

 

Hiện nay nhiều công ty về sức khỏe, giải trí,... đã sử dụng Metaverse để đào tạo từ xa. Song những tiềm năng mà môi trường ảo Metaverse mang lại vẫn còn nhiều điều chưa được giải đáp. 

Ngoài những tiềm năng đáng được mong chờ trong tương lai thì Metaverse cùng mang lại một số rào cản vì Metaverse vẫn còn chưa đến giai đoạn đi xa hơn vì phần mềm và thiết bị vẫn chưa sẵn sàng. Bên cạnh đó Metaverse còn yêu cầu sức mạnh về mặt tính toán, và cần một nguồn lớn nhân lực kỹ sư, nhà thiết kế, quản trị viên để giữa cho Metaverse có thể hoạt động. Đồng thời Metaverse có thể sẽ được hưởng lợi từ các mạng lưới thành phố thông minh là nền tảng cơ sở hạ tầng điện toán mạnh mẽ.

Trong tương lai Metaverse vẫn là một công nghệ được nhiều công ty tìm hiểu để xây dựng và bên cạnh đó cũng còn nhiều ẩn số về công nghệ này chưa được giải đáp.