Đốt coin là gì? Tìm hiểu về cơ chế đốt coin trong blockchain

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều tranh cãi về tác động và ảnh hưởng của việc đốt coin trong các dự án Crypto. Một số người cho rằng đây là một hoạt động cần thiết để nâng cao giá trị của token/coin. Trong khi đó, một số khác lại nghi ngờ về giá trị thực sự của hoạt động này. Vậy, đốt coin là gì và nó tác động như thế nào đến các nhà đầu tư? Hãy cùng Coin5s tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Đốt coin còn gọi là đốt token hoặc burn coin. Đây là hành động tiêu hủy một số lượng coin hay token vĩnh viễn ra khỏi số lượng coin đang lưu hành. Thông thường, chủ dự án hay những nhà đầu tư nắm giữ các đồng coin hoặc token này sẽ tham gia vào quá trình đốt coin nếu như muốn đốt coin. Đơn giản như sau, việc đốt coin làm giảm lượng coin hoặc token lưu hành, từ đó giá trị của chúng sẽ tăng lên.

Trong tài chính truyền thống, việc đốt coin tương đương với việc mua lại cổ phiếu của công ty phát hành trước đó. Việc mua lại cổ phiếu sẽ làm giảm tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giúp tăng giá trị cổ phiếu của các nhà đầu tư.

Mục đích của việc đốt coin là nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của các dự án và cân bằng lợi ích giữa những bên tham gia.

Đốt coin là gì?

Đốt coin là gì?

Hiểu một cách đơn giản, quá trình đốt coin trên blockchain là việc chuyển lượng token cần đốt đến một địa chỉ ví được gọi là "Dead Address". Tại đây, số lượng token này sẽ được giữ và không thể rút ra được. Ví dụ, trên mạng BNB Chain, các Dead Address thường sẽ có đuôi là "dEaD" hoặc 0x000...000 trên Ethereum. Những ví dạng này được phân loại vào hashtag "Burn" trên các Blockchain Explorer. Khi gửi token vào Dead Address, số lượng token đó sẽ được giữ trong ví và không được phép lưu thông ra bên ngoài.

Trong thế giới tiền số, cơ chế Buyback and Burn đơn giản là việc mua lại token và đốt lượng token đó. Tuy nhiên, ưu điểm nổi bật nhất của cơ chế này là giúp giá token tăng trưởng bền vững về dài hạn và giúp nhà đầu tư tin tưởng để hold.

Việc mua lại và đốt token tăng volume giao dịch, giúp tăng thanh khoản và ổn định giá token, tránh có những biến động mạnh.

Nhưng thắc mắc đặt ra là: Ai sẽ mua lại coin/token để đốt và dùng nguồn tiền nào để làm điều đó?

Thông thường, các blockchain hoặc protocol sẽ sử dụng phần phí hoặc lợi nhuận để mua lại token và đốt chúng. Quá trình đốt có thể được cài đặt từ đầu hoặc thông qua các đề xuất được đưa ra bởi cộng đồng.

Ví dụ điển hình của Buyback and Burn là BNB Chain. BNB Chain trích 20% lợi nhuận hàng quý để mua lại và đốt BNB cho đến khi tổng cung trên thị trường còn 100 triệu BNB. Ngoài ra, BNB Chain còn có một đề xuất được gọi là BEP-95, mà sẽ sử dụng lượng BNB từ phí gas để đốt khỏi nguồn cung.

Đốt coin được thực hiện tùy thuộc vào chiến lược phát triển của từng dự án crypto. Một số dự án sử dụng cách burn coin để giảm phát. Đặc biệt là khi tokenomics được thiết kế chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng lạm phát tăng cao. Việc đốt coin cũng giúp cân bằng lợi ích giữa các bên khi giữ coin/token.

Tuy nhiên, đốt coin không phải là giải pháp cho tất cả các dự án. Một số dự án mới ra mắt với ít holder có thể sẽ không cần đến cơ chế đốt coin để quảng bá. Thậm chí, việc đốt token ở giai đoạn đầu có thể là vô nghĩa và khiến cho dự án khó đạt được thành công. Thay vào đó, việc khóa token với một khoảng thời gian trả dần có thể là cách hợp lý hơn để thị trường thích ứng và tạo nhiều cơ hội hơn cho phát triển của dự án.

 Khi nào cần đốt coin?

 Khi nào cần đốt coin?

Chúng ta đã tìm hiểu về đốt coin là gì ở nội dung trên, vậy đốt coin cũng mang đến một số thách thức gì?

Cân bằng tokenomics

Vấn đề cân bằng tokenomics là một trong những thách thức đáng kể nhất. Giá của crypto thường theo lý thuyết cung cầu, khi nguồn cung giảm nhưng cầu giữ nguyên thì giá sẽ tăng. Tuy nhiên, nhà đầu tư thấy giá tăng liên tục sẽ hạn chế mua vào, dẫn đến giảm khối lượng giao dịch. Ngược lại, nếu token được tạo ra trong một thời gian dài, nhà đầu tư cũng sẽ hạn chế mua vào để tránh rủi ro mất tiền. Vì vậy, tìm được điểm cân bằng giữa vấn đề lạm phát và giảm phát của token trong thiết kế tokenomics là một thách thức khá lớn cho những người xây dựng.

Tạo ra thách thức lớn cho blockchain platform

Burn coin cũng có thể tạo ra thách thức lớn cho blockchain platform. Ví dụ như Bitcoin, Cardano, Polygon,... có nguồn cung token cố định, nếu áp dụng cơ chế đốt coin thì số coin/token đó sẽ bị đốt vĩnh viễn và không thể mở rộng nguồn cung hoặc tạo ra thêm token. Về thời gian dài hạn, giá của đồng token tăng cùng với sự phát triển của cả hệ thống. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải trả nhiều chi phí giao dịch hơn, bởi phí sẽ được tính bằng token nhất định. Phí giao dịch cao sẽ không khuyến khích người dùng thực hiện nhiều giao dịch, điều này không tốt cho sự phát triển của toàn hệ sinh thái. Một số blockchain platform, như Cardano, chẳng hạn, đã không xây dựng cơ chế đốt coin mà chỉ thông báo rằng nhà đầu tư muốn đốt token thì có thể tự gửi vào các địa chỉ không sử dụng trên blockchain.

Cơ chế đốt coin là một phương thức được sử dụng trong nhiều dự án crypto, giúp tạo ra giá trị cho đồng token của dự án đó thông qua việc giảm nguồn cung token. Dưới đây là một số dự án crypto sử dụng cơ chế đốt coin:

  • Binance Coin (BNB): Binance Coin là đồng token chính của sàn giao dịch Binance, và được sử dụng để thanh toán các khoản phí giao dịch trên sàn. Binance thường xuyên đốt BNB để giảm nguồn cung và tăng giá trị cho đồng token.
  • Ethereum (ETH): Ethereum đang chuyển sang Proof-of-Stake (PoS), trong đó cơ chế đốt coin được sử dụng để giữ cho hệ thống Ethereum có thể hoạt động ổn định và an toàn. Các người tham gia staking ETH sẽ phải đốt ETH của mình để tham gia vào quá trình đóng góp cho hệ thống.
  • Cardano (ADA): Cardano sử dụng cơ chế đốt coin để giảm nguồn cung và tăng giá trị cho đồng token. Tuy nhiên, Cardano không sử dụng cơ chế đốt coin để thưởng cho người tham gia staking.
  • Polygon (MATIC): Polygon là một nền tảng Layer 2 của Ethereum, sử dụng cơ chế đốt coin để tạo ra giá trị cho đồng token của nó. Người dùng cần đốt MATIC để thực hiện các giao dịch trên nền tảng Polygon.
  • Huobi Token (HT): Huobi Token là đồng token chính của sàn giao dịch Huobi, và được sử dụng để giảm phí giao dịch trên sàn. Huobi thường xuyên đốt HT để giảm nguồn cung và tăng giá trị cho đồng token.

Các dự án crypto sử dụng cơ chế đốt coin

Các dự án crypto sử dụng cơ chế đốt coin

Chúng ta có thể thấy qua 3 ví dụ trên rằng, đốt coin là một giải pháp khá hiệu quả trong việc giảm thiểu tình trạng lạm phát cho token. Khi thị trường đang ở trạng thái tốt, việc đốt coin sẽ thúc đẩy tăng trưởng giá của token, từ đó tạo ra hiệu ứng FOMO và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, trong trường hợp thị trường đang biến động không ổn định, việc đốt coin sẽ giúp giảm áp lực bán bằng cách mua lại và đốt token. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khi token đã bị đốt thì không thể phục hồi lại được. Về lâu dài, giải pháp đốt coin có thể dẫn đến tình trạng token trở nên khan hiếm, giá gas tăng do giá của đồng crypto nền tảng tăng cao.

Tóm lại, nếu được áp dụng đúng cách, giải pháp đốt coin sẽ đem lại hiệu quả cao cho việc quản lý token.