Sidechain là gì? Các dự án sidechain nổi bật hiện nay

Trong thế giới của blockchain, sidechain được coi là một trong những giải pháp phổ biến nhằm mở rộng khả năng của Ethereum. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm sidechain là gì? Cách thức hoạt động cũng như tìm hiểu một số ưu nhược điểm của các sidechain. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Sidechain là blockchain độc lập, nó hoạt động song song và độc lập với các blockchain khác để cung cấp thêm giá trị, nâng cao hiệu quả giao dịch và giảm tải cho các mainchain.

Sự kết hợp của sidechain cùng với mainchain sẽ giúp cho người dùng chuyển giao dữ liệu, tài sản một cách tự do giữa các blockchain với nhau. Điều này giúp mở rộng hệ sinh thái phi tập trung của các dự án.

Tuy là độc lập, nhưng sidechain vẫn phụ thuộc vào mainchain và ngược lại. Ngoài ra, sidechain còn sở hữu validator/miner và thuật toán đồng thuận riêng, chẳng hạn như Proof-of-Work (PoW) hoặc Proof-of-Stake (PoS) để đảm bảo tính bảo mật cho blockchain chính.

Sidechain là gì?

Sidechain là gì?

Sidechain được sử dụng để giảm tải cho mainchain bằng việc xử lý và xác thực dữ liệu cũng như chạy các ứng dụng phi tập trung (dapps). Để thực hiện được điều này, sidechain cần phải tương tác với mainchain thông qua cơ chế chốt hai chiều (two-way peg). 

Two-way peg

Two-way peg là cơ chế cầu nối quan trọng giữa sidechain và mainchain, cho phép người dùng chuyển tài sản giữa các blockchain một cách linh hoạt và tiện lợi.

Tuy nhiên, việc chuyển giao tài sản không thực sự xảy ra. Thay vào đó, tài sản sẽ được khóa trên mainchain. Số tiền tương ứng sẽ được mở khóa trên sidechain.

Quá trình hoạt động như sau:

  • Khi có lệnh chuyển đổi tài sản, giao dịch sẽ được thực hiện và hợp đồng thông minh sẽ gửi thông báo tới cho mainchain. Thời điểm này, tài sản sẽ bị khóa lại trên mainchain.
  • Dữ liệu giao dịch được chuyển đến một smart contract trên sidechain và bằng chứng xác nhận tài sản đã bị khóa trên mainchain được cung cấp thông qua quy trình off-chain.
  • Sau khi sự kiện được xác minh, tiền có thể được phát hành trên sidechain và cho phép người dùng sử dụng tài sản kỹ thuật số trên cả hai blockchain.
  • Tương tự, quá trình này sẽ được thực hiện khi tài sản được chuyển từ sidechain trở lại mainchain.

Cách thức hoạt động của Sidechain

Cách thức hoạt động của Sidechain

Ví dụ về sidechain Liquid của Bitcoin

Để chuyển các tài sản từ Bitcoin qua Liquid, người dùng sẽ gửi số tiền Bitcoin tương ứng tới một địa chỉ được tạo nên bằng phần mềm Liquid client. Tạo giao dịch peg-in để yêu cầu lượng L-BTC tương đương từ Liquid Network.

Sau đó, hệ thống sẽ sử dụng cơ chế 102 để xác minh rằng số tiền Bitcoin của người dùng đã được khoá trên Bitcoin Network.

Khi đã xác minh thành công, hệ thống sẽ gửi thông báo tới cho Liquid Network thông qua hợp đồng thông minh và người dùng sẽ nhận được L-BTC. Quy trình chuyển đổi hai chiều giữa BTC và L-BTC được Liquidator mã hóa trên Liquid Network.

Đối với quá trình chuyển từ Liquid về Bitcoin (peg-out), thay vì sử dụng cơ chế 102, hệ thống sẽ sử dụng cơ chế 2 Liquid để xác minh.

Ưu điểm của Sidechain

Các sidechain có nhiều ưu điểm hấp dẫn khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến của các nhà phát triển. Ưu điểm đầu tiên đó là sự độc lập với công nghệ. Cho phép người dùng tùy chỉnh phù hợp với tầm nhìn sản phẩm của mình. Nếu bạn là nhà phát triển DApp trên Ethereum, bạn phải tuân thủ cơ sở hạ tầng và phương hướng phát triển của Ethereum. 

Ví dụ như Axies, khi chi phí hoạt động trên Ethereum quá cao, Axies đã phải tự xây dựng một Blockchain để hỗ trợ sự phát triển của mình. Với Blockchain mới, team Axies chạy PoA và tùy chỉnh phí giao dịch rất thấp để phù hợp cho việc chơi game.

Một điểm mạnh khác là các sidechain hỗ trợ tính toán chung và tương thích EVM. Điều này giúp các DApp trên Ethereum mainnet mở rộng dễ dàng hoạt động trên các sidechain. Hơn nữa, các sidechain áp dụng kinh nghiệm làm việc tương tự cho Solidity dev trên các sidechain.

Hạn chế của các sidechain

Mặc dù các sidechain có nhiều ưu điểm, nhưng chúng cũng có một số hạn chế cần được lưu ý. Đầu tiên, kiến trúc của các sidechain thường ít phân cấp hơn, điều này có nghĩa là số lượng node trên các sidechain ít hơn so với trên Ethereum mainnet. Để đạt được khả năng mở rộng tốt hơn, các sidechain thường phải trade-off giữa bảo mật và phân quyền.

Ngoài ra, các sidechain sử dụng cơ chế đồng thuận riêng biệt và không được bảo vệ bởi Ethereum mainnet. Điều này có nghĩa là nếu người dùng chuyển tiền qua các sidechain và bị hack, họ sẽ không thể chuyển lại tiền về Ethereum mainnet. Do đó, người dùng cần phải cẩn trọng khi sử dụng các sidechain và đảm bảo rằng các sidechain mà họ sử dụng đáng tin cậy và có các biện pháp bảo mật thích hợp.
 

Tại sao lại sử dụng Sidechain thay vì Blockchain thông thường? Vì Sidechain có thể thực hiện những thứ mà Blockchain thông thường không thể. Blockchain được thiết kế cẩn thận, ví dụ như Bitcoin. Mặc dù Bitcoin là một Blockchain phi tập trung và an toàn nhất, nhưng nó không phải là Blockchain tốt nhất về mặt thông lượng. Thời gian chờ đợi lâu và phí gia tăng khi mạng bị tắc nghẽn là điểm trừ lớn cho người dùng. Vì vậy, nếu chỉ sử dụng cho các khoản thanh toán nhỏ như mua một cốc cà phê, tốc độ của Bitcoin sẽ không đáp ứng được nhu cầu thanh toán nhanh gọn cho người dùng.

Như đã nói ở trên, Sidechain hoạt động tương tự như một Blockchain riêng biệt, vì vậy, nó không bị ràng buộc bởi những quy tắc giống nhau. Các nhà phát triển có thể thêm các bản nâng cấp không tồn tại trên chuỗi chính, tạo ra các khối lớn hơn và giúp thực thi giao dịch được thực hiện nhanh chóng.

Đặc biệt, ngay cả khi sidechain có các lỗi nghiêm trọng, chúng vẫn không ảnh hưởng đến chuỗi bên dưới. Điều này cho phép chúng được sử dụng để làm nền tảng thử nghiệm và triển khai các tính năng không đòi hỏi sự đồng thuận từ phần lớn mạng lưới.

Liquid

Liquid là một sidechain phổ biến của Bitcoin, cho phép người dùng chuyển đổi BTC giữa hai mạng thông qua Two-way peg. Trong Liquid Network, BTC được đổi thành L-BTC và được hỗ trợ với tỷ lệ 1:1. Sau khi chuyển BTC sang Liquid, người dùng có thể tận dụng tính năng bảo mật và tốc độ của mạng để thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, người dùng còn có thể phát hành các tài sản mới như stablecoin và private token trên mạng Liquid.

Liquid là sidechain phổ biến của Bitcoin

Liquid là sidechain phổ biến của Bitcoin

Loom Network

Loom Network là một dự án sidechain được phát triển từ năm 2018, cho phép tích hợp các tài sản từ hàng loạt các mainchain như Bitcoin, Ethereum, BNB Chain, TRON... Điều này giúp các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng phi tập trung với quy mô lớn hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn. Hiện nay, Loom Network đã có 21 trình xác thực và đang tiếp tục mở rộng quy mô cho các dapps.

POA Network

POA Network là một sidechain của Ethereum, được xây dựng để cung cấp thông lượng giao dịch lớn, với mức phí giao dịch thấp và tốc độ nhanh hơn. Để đạt được điều này, POA Network sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Authority (bằng chứng ủy quyền). Trong đó mạng được quản lý bởi một tổ chức phi tập trung tự trị gồm các cá nhân độc lập được cấp giấy phép hợp lệ trong phạm vi Mỹ.

Plasma

Plasma là một giải pháp layer-2 được thiết kế để mở rộng khả năng của blockchain Ethereum. Nó hoạt động như một framework để tạo ra các sidechain, giúp tăng tốc độ xử lý giao dịch và giảm chi phí giao dịch.

Để đảm bảo tính bảo mật và tin cậy cho mạng, Plasma sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake. Điều này cho phép người dùng thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sidechain là một blockchain độc lập được liên kết với blockchain chính thông qua một cơ chế hai chiều. Chúng cung cấp các tính năng bổ sung cho mạng chính như giao dịch nhanh hơn, chi phí thấp hơn và khả năng mở rộng tốt hơn cho nhiều loại giao dịch khác nhau.

Plasma là một giải pháp layer-2

Plasma là một giải pháp layer-2

Vậy là mình vừa giải đáp những câu hỏi về Sidechain là gì và cách thức hoạt động của nó, cũng như giới thiệu một số dự án Sidechain hiện tại. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ Sidechain và có thêm kiến thức quý giá. Hãy thường xuyên theo dõi Coin5s để cập nhật những thông tin hữu ích nhé!