Metaverse là gì?
1. Tiểu sử
1. Tiểu sử
“Metaverse” là một khái niệm đang phát triển có nguồn gốc từ năm 1992 khi lần đầu tiên nó được đề cập trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash của nhà văn Neal Stephenson. Cuốn tiểu thuyết đề cập đến một thế giới trực tuyến, nơi mà mọi người đều sử dụng và tương tác bằng avatar ảo của họ.
Quay trở lại năm 2003, một con game dựa trên metaverse có tên Second Life đã được ra mắt và có tốc độ phát triển vô cùng chóng mặt, thu hút tới hơn một triệu người dùng hoạt động. So với thể loại game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi khác, Second Life lại giống với game mô phỏng đời thực hơn.
Trong game, người chơi có thể sở hữu một ngôi nhà, kiếm việc làm, thậm chí đầu tư, và kiếm tiền trong thế giới thực bằng cách sử dụng Linden Dollars, thứ bạn nhận được trong game thông qua một sàn giao dịch có tên là LindeX. Tuy nhiên, khi nền tảng sử dụng tiền tệ tập trung, thế giới ảo của Second Life đã trải qua một sự kiện tương tự như khủng hoảng tài chính vào năm 2008.
Đây cũng dường như đã báo trước thảm họa suy thoái ngân hàng toàn cầu, một ngân hàng trong game có tên là Ginko Financial đã sụp đổ, dẫn đến khoản lỗ 200,000,000 Linden Dollars (trị giá 750.000 USD) vào tháng 8 năm 2007.
Tua nhanh đến hiện tại, và các nền tảng sử dụng blockchain như The Sandbox, Decentraland, Axie Infinity, và nhiều nền tảng khác đã tạo ra các phiên bản metaverse của riêng họ. Tận dụng sức mạnh của các token không thể thay thế, những nền tảng này đã bán các lô đất ảo với giá hàng triệu USD. Do sự quan tâm ngày càng tăng, nhiều công ty chính thống và thương hiệu gia dụng đã thể hiện sự quan tâm đến việc tham gia vào không gian metaverse.
2. Năm 2021 của Metaverse
2. Năm 2021 của Metaverse
Các báo cáo cho thấy doanh số bất động sản trên bốn nền tảng metaverse chính- Sandbox, Decentraland, Cryptovoxels, và Somnium- đã đạt hơn nửa tỷ USD vào năm 2021. Mặc dù đây đã là một con số đáng chú ý, nhưng con số này dự kiến sẽ còn tăng gấp đôi trong năm tới. Với doanh số bán hàng bùng nổ, nhiều công ty và tổ chức đã lao vào hoạt động trong năm 2021.
Vào quý 4 năm 2021, Facebook thông báo đổi thương hiệu thành Meta và tiết lộ rằng trọng tâm của họ sẽ là xây dựng Metaverse và nâng cao trải nghiệm xã hội trực tuyến. Trong khi nhiều người xúc phạm công ty, trích dẫn những tranh cãi về quyền riêng tư và dữ liệu trước đó, thì động thái này cũng khiến Metaverse được chú ý nhiều hơn.
Từ khóa “metaverse” tăng mạnh sau thông báo đổi thương hiệu | Nguồn: vcdn1-sohoa.vnecdn
Google Trends cho thấy lượng tìm kiếm cho từ khóa “metaverse” tăng mạnh sau thông báo đổi thương hiệu. Việc đổi thương hiệu cũng mang lại nhiều khoản đầu tư hơn vào các doanh nghiệp metaverse, khi các công ty đầu tư mạo hiểm bắt đầu quan tâm đến các dự án dựa trên blockchain như The Sandbox, Decentraland và Axie Infinity.
Các công ty Trung Quốc cũng bắt đầu xem xét đến các doanh nghiệp metaverse. Vào tháng 12, hơn 1,360 công ty Trung Quốc, bao gồm cả tập đoàn Huawei và Hisense, đã gửi hơn 8,000 đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse.
3. Năm 2022 của Metaverse
3. Năm 2022 của Metaverse
Nhiều người dự đoán rằng lĩnh vực game sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc các công ty thâm nhập vào vũ trụ metaverse vào năm 2022. Vào tháng 1, Microsoft đã thông báo mua lại nhà phát hành game Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD. Công ty này đã gợi ý rằng game sẽ đóng một vai trò to lớn trong không gian non trẻ, và nói rằng công ty này sẽ “cung cấp các viên gạch đặt nền móng cho metaverse.”
2022 sẽ là năm mang đến một lượng lớn người chơi và tổ chức đầu tư vào các dự án metaverse. Không những thế, một số người còn dự đoán rằng metaverse phi tập trung có thể đạt được sức hút nhiều sự thu hút hơn nữa. Jane Thomason, chủ tịch của công ty đầu tư Kasei Holdings, tin rằng “Việc áp dụng DeFi và NFT trong GameFi chỉ mới là điểm bắt đầu, và chúng ta sẽ thấy sự đổi mới đáng kinh ngạc trong không gian này với các nền kinh tế do cộng đồng sở hữu và những bước tiến tới Metaverse.”